Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Người Do Thái đòi dấu lạ từ trời ( Mt 16, 1-4 )

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Người Do Thái đòi dấu lạ từ trời

(1) Bấy giờ, có những người thuộc phái Pharisêu và phái Xađốc lại gần Ðức Giêsu, và để thử Người, thì xin Người cho thấy một dấu lạ từ trời. (2) Người đáp: "Chiều đến, các ông nói: "Ráng vàng thì nắng", (3) rồi sớm mai, các ông nói: "Ráng trắng thì mưa". Cảnh sắc bầu trời thì các ông biết cắt nghĩa, còn thời điềm thì các ông lại không cắt nghĩa nổi. (4) Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna". Rồi Người bỏ họ mà đi.

Xin Chúa ban cho một dấu lạ không phải là một điều xấu nếu ta xin bởi lòng khiêm tốn, tin tưởng vào Chúa,cũng như các thánh xin để củng cố đức tin giữa những thử thách. Ở đây, những người thuộc phái Pharisêu và phái Xađốc xin Chúa một dấu lạ với một thái độ thách thức, ác ý. Phải có bao nhiêu dấu lạ cho đủ với những người đầy ác ý, đầy lòng ghen tức, đầy thành kiến ( chẳng phải ông ấy là con bác thợ mộc sao? Trong khi họ đã chứng kiến tận mắt nhiều phép lạ của Người , Chúa Giêsu trừ quỉ thì họ giải thích đầy ác ý: "Ông ấy dựa trên quỉ vương Bêendêbun mà trừ quỉ " Và rồi Người đã từ chối thách thức ác ý của những người gian ác, Người nói "Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna"
Ðể tin nhận Chúa, cần phải có lòng khiêm tốn để nhận thấy tội lỗi của mình , ăn năn hoán cải, chừa bỏ những thói hư tật xấu tự kiêu , tự mãn , những ác ý của mình . Dân thành Ninivê khi nghe lời rao giảng của tiên tri Giôna ngày xưa. Vì thế mà Chúa Giêsu nói tiếp: "Quả thực, ông Giôna là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người đây cũng sẽ làm một dấu lạ cho thế hệ này như vậy". Dân thành Ninivê đã được Chúa nhắc lại để nêu gương vì họ đã tỏ ra mau mắn đáp lại lời rao giảng của tiên tri Giôna . 
Chúng ta hôm nay thì sao? Chúng ta có thái độ như thế nào trước những dấu lạ Chúa thực hiện trong cuộc đời chúng ta, để mời gọi chúng ta tin nhận Chúa. Ðức tin không phải là kết luận đương nhiên của những dấu lạ nhưng là hồng ân Thiên Chúa ban cho những tâm hồn khiêm tốn, biết ăn năn hoán cải vì những lỗi lầm của mình. 

Lạy Chúa, xin thương ban cho con một tinh thần khiêm tốn để có thể nhìn thấy và hiểu được những ý nghĩa dấu lạ  mà Người thực hiện trong con và quanh con dùng để mời gọi con canh tân đời sống trở về cùng Chúa - Amen 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét