Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Ðức Giêsu chữa con gái người đàn bà Ca-na-an ( Mt 15, 21-28)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.


Ðức Giêsu chữa con gái người đàn bà Ca-na-an

(21) Ra khỏi đó, Ðức Giêsu lui về miền Tia và Xiđon, (22) thì này có một người đàn bà Canaan, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Ðavít, xin dủ lòng thương tôi! Ðứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!" (23) Nhưng Người không đáp lại một lời.

Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: "Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!" (24) Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ítraen mà thôi". (25) Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!" (26) Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con". (27) Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống". (28) Bấy giờ Ðức Giêsu đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy". Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.

Tia và Xiđôn, theo cựu truyền, chỉ vùng đất của dân ngoại dọc theo biên giới bắc-đông bắc của Palestine, mà ta cũng còn gọi là xứ Phênixia. Dân Phênixia tự gọi mình là người Canaan, và Cựu ước lẫn Tân ước cũng kêu họ như vậy.
"Một phụ nữ Canaan..."bà ta gọi Chúa Giêsu là con Đavít vì danh tiếng Người đã vang nhanh đến các vùng này. Thành thử khi gán tước hiệu đó cho Chúa Giêsu, không chắc bà tin Người là Đấng Messia; có lẽ đúng hơn bà chỉ lặp lại điều đã nghe dân Do thái trong vùng nói về Người;
“Ta chỉ được sai đến cho những chiên lạc nhà Israel thôi". Vai trò của Người trước tiên là tái lập Israel thành một đàn chiên duy nhất, trung tín với Giavê. Khi dân Israel được quy tụ và đi theo Thiên Chúa, mục tử chân chính của nó, đó là nền tảng , như Phêrô là đá tản , trên viên đá này Chúa xây giáo hội của Người . Lúc bấy giờ các dân tộc trên thế giới sẽ được quy tụ quanh Thiên Chúa . Điều này cũng là để thử thách niềm tin đối với người phụ nữ Canaan ấy.
"Chó con": Người Do Thái thời ấy gọi dân ngoại là “chó" chứ không phải chó con , nhưng ở đây Đức Giêsu gọi là chó con dùng để làm yếu nghĩa từ này, đó là cách làm dịu bớt sự khinh miệt trong lời gọi của dân Do Thái và thân thương hóa lời gọi này , đây cũng là để thử thách , thử thách lòng khiêm nhường .
Với 2 thử thách này , dù là bị khước từ, dù là bị miệt thị , với tình yêu con và lòng tin vào quyền năng của Chúa , bà đã hoàn toàn khiêm tốn chấp nhận tất cả , cả sự ưu tiên cho dân Do Thái , cả sự miệt thị của dân Do Thái để bà có thể tự nhiên thốt lên " lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống " chính vì vậy, bà đã được Đức Giêsu khen ngợi "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật." và hẳn nhiên là Chúa phán "Bà muốn sao thì sẽ được vậy"
Chúa Giêsu giúp bà này vì bà có một đức tin lớn lao. Trật tự cứu rỗi được tôn trọng, nhưng  Ngài cũng sẽ gây dựng một Israel mới từ những kẻ có lòng tin như vậy. Vì ơn cứu rỗi phải đến với mọi dân trên toàn cõi trái đất.
Sở dĩ Chúa Giê-su phải tỏ ra như thế để chứng tỏ cho chúng ta hiểu rằng: bất cứ ai bền bĩ, nhẫn nại và khiêm tốn cầu xin Thiên Chúa đáp ứng những nhu cầu chính đáng của mình, như người phụ nữ Ca-na-an trên đây, thì chắc chắn người ấy sẽ được đáp ứng, cho dù ban đầu xem ra như thể Thiên Chúa chẳng chút lưu tâm đến nỗi cơ cực của mình. Chính đó là cách Ngài giáo dục ta cho có một lòng tin chân thật , lòng khiêm tốn . Ngài cũng giáo dục làm thế nào để có được đức tin mạnh , như người phụ nữ Canaan , đức tin mạnh nhờ biết lắng nghe , khởi đi từ tình yêu, sự khiêm nhường, lòng kiên nhẫn .

Lạy Chúa , con yêu Chúa , hôm nay thứ năm tuần thánh , con cố thức với Chúa , nhưng rồi con cũng ngủ thôi Chúa ơi ! xin Chúa thương con yếu đuối .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét