Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Ðức Giêsu về thăm Nadarét ( Mt 13, 53- 58)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Ðức Giêsu về thăm Nadarét
(53) Khi Ðức Giêsu kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó. (54) Người về quê, giảng dạy trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: "Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? (55) Ông không phải là con bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Maria; anh em của ông không phải là các ông Giacôbê, Gioxép, Simon và Giuđa sao? (56) và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm vói chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?" (57) Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Ðức Giêsu bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi". (58) Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

Đối với những người đồng hương của Đức Giêsu, sự hiểu biết về gia cảnh của Người đã biến thành một trở ngại không thể vượt qua. Họ từ khước Đức Giêsu và không chấp nhận giáo huấn của Người. Sự vấp phạm đó chính là do sự cứng lòng tin của họ.

 Sự kiện Người không thể làm được phép lạ nào ở quê hương cho thấy tương quan giữa phép lạ và đức tin. Điều này không có nghĩa là quyền lực của Đức Giêsu bị hạn chế nhưng có nghĩa là khi ơn cứu độ được ban tặng qua phép lạ bị từ chối nên không nhận được.
Đoạn văn này đã nhắc nhỡ chúng ta , người môn đệ của Đức Giêsu không được nản chí khi gặp thất bại hay chống đối, không được thất vọng vì bị khước từ. Vì ngay chính Người, Con Thiên Chúa đã bị mọi người , hiểu lầm và bị bỏ cô đơn trong thế gian này. 
Nhiệm vụ của chúng ta là cứ ra đi để rao giảng Lời Chúa, để làm chứng, không nên bận tâm tới kết quả. Chúng ta hãy nhìn vào Thầy Giêsu mà dấn thân. Như Đức Giêsu, chúng ta cứ quảng đại làm việc, “lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện” (2 Tm 4,2). Niềm vui chúng ta sẽ nhận được không phải do kết quả đạt được, nhưng là do biết rằng đã kiên trì thực hiện những điều Thiên Chúa muốn. 
Cũng qua đoạn Tin Mừng này , chúng ta nhận thấy thành kiến là một tật xấu nằm sâu trong tâm khảm con người. Chính tật xấu này làm cho khả năng đón nhận và loan truyền Lời Chúa bị giới hạn. Các Kitô hữu cần học lấy bài học của thánh Phaolô: “vui khi thấy điều chân thật” (1 Cr 13,6). Đấy là khả năng nhận ra sự thiện hảo ở bất cứ ai , và sẵn sàng đón nhận và loan truyền.

Lạy Chúa , xin Chúa quét sạch trong con những thành kiến với mọi người , để con thấy vui khi thấy điều chân thật , không ganh tị với người thành công , không chê bai người thất bại . 
Mẹ ơi , xin Mẹ thương con, có thể con đã sai rồi , nhưng xin vì con yêu Người , con yêu của Mẹ , Mẹ sẽ vẫn thương con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét