Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Ðức Giêsu chữa người bại liệt (Mt 9,1-8)


Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàng cảnh cuộc đời con.
Ðức Giêsu chữa người bại liệt(1) Ðức Giêsu xuống thuyền, băng qua bờ, trở về thành của mình. (2) Và kìa, người ta khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Ðức Giêsu bảo người bại liệt: "Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi!" (3) Và kìa mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: "Ông này nói phạm thượng". (4)Nhưng Ðức Giêsu biết ý nghĩ của họ, liền nói: "Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? (5) Trong hai điều: một là bảo: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Ðứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn? (6) vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Ðức Giêsu bảo người bại liệt: "Hãy đứng dậy, vác giường mà về nhà đi!". (7) Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. (8) Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.

* Người ta,khiêng đến cho Người :
Vì lòng tin, Người dân thành Ca-phác-na-um khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt, đây có thể được gọi là lòng tin tập thể, lòng tin hợp nhất. 
* Kẻ bại liệt :
Ở đây Chúa không nói gì đến lòng tin của kẻ bại liệt, có phải chăng Chúa muốn nói nhiều người trong chúng con cầu xin ơn cho ai đó khi người ta chưa có lòng tin ( dân ngoại , hay kẻ yếu tin ), vì lòng tin của chúng con , họ cững được chửa lành ?
Hay có thể anh bất toại có lòng tin, nhưng anh phải cần nhờ đến bạn bè khiêng anh đến với Chúa. Vâng, sống trong xã hội không ai là người sống độc lập hoàn toàn không cần đến một ai khác , mọi người đều cần nhau ở mặt này hay mặt khác . Và hơn hết , trong giáo hội của Người , con cũng rất cần các thánh gần bên Chúa , đem con đến với Người bằng cách nào đó, các thánh có thể .
Chúng con nhìn nhận mình qua hình ảnh của người bại liệt: anh ta toàn thân bại liệt tức là anh ta bất lực hoàn toàn phải nhờ những người khác giúp đỡ.
Một khi chúng con lầm lỡ, phạm tội trọng là chúng con bất lực trong việc hiệp thông với ơn Chúa.
Một khi những đam mê, những dục vọng và cả sự lười biếng lôi kéo chúng con không đến với Chúa , khỏi ân sủng của Chúa .Hay Một khi tâm hồn chúng con bị chai đá  , đó chẳng phải là một sự bại liệt ?
 Chúng con phải cần sư giúp đỡ của người khác, của Chúa thánh thần soi sáng cho chúng con nhận ra tội lỗi của con , ăn năn tội để con có thể chạy đến với Chúa Giêsu, Đấng mang tất cả các tội lỗi , bệnh tật của chúng con.  Hãy đến với Chúa để dâng hết cho Người và được Người đón nhận, cứu chữa.
Một khi chúng con đến được với Chúa thì sẽ được Người ủi an và chữa lành
* Thấy họ có lòng tin như vậy,
Thấy họ có lòng tin như vậy, lòng tin tập thể, lòng tin hợp nhất, tinh thần nhân ái , tương thân tương trợ
" Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi"
Anh xin Chúa chữa bệnh nhưng Người lại tha tội vì Chúa muốn cho anh nhận ra rằng : cái làm cho con người bất lực, khốn khổ hơn bệnh tê liệt đó là tội lỗi. Tội trọng làm cho con người không thể làm được việc gì có ích cho phần rỗi, nên Chúa Giêsu tha tội trước vì tha tội là trọng tâm của Chúa khi đến trần gian này, còn việc chữa bệnh mới chỉ là một dấu chỉ thôi, nên thường khi Chúa chữa bệnh Người đều nói đến việc tha tội. Vì có lòng tin, Chúa ban cho người bất toại không những điều anh ta xin là chữa lành phần xác, mà còn ban cho anh điều anh ta cần là chữa phần hồn.
* Kinh sư :
Trong đoạn Tin Mừng này, Kinh sư  khép kính lòng với những định kiến, thay vì vui mừng khi người khác dược tha tội , được chữa lành thì họ lại lo trách " ông này phạm thượng ". Các ông đã khép lòng lại trong định kiến, mất khả năng đón nhận những vén mở bất ngờ của Chúa , mặc dầu các tiên tri cũng đã tiên đoán Con Người sẽ đến , "Người tôi trung đau khổ " Nhưng họ vẫn nghĩ Người đến phải là vua uy quyền tại trần gian nầy, họ không đón nhận Người .

* Dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.
Đối với người Do Thái bệnh là do tội. Bệnh càng nặng thì tội càng nặng. Tội nặng mới bị Thiên Chúa phạt ra bên ngoài bằng bệnh tật như thế.
Khi Chúa nói " Này con, tội con được tha rồi ", Chúa chỉ có ý minh chứng Ngài là Thiên Chúa, Ngài có quyền tha tội, vì đối với người Do Thái: chỉ có Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Tuy nhiên, tha tội mà không khỏi bệnh, người Do Thái không tin, mà khỏi bệnh không thôi thì lại rất là bình thường. Chính vì thế, để giải quyết vấn đề, Chúa Giêsu đã thực cả hai: vừa tha tội, vừa chữa bệnh. Đây là hành động của Thiên Chúa toàn năng, đầy thương xót cả hồn lẫn xác.

Dân chúng không khép kính lòng vì những mưu toan lợi lọc, sẵn sàng đón nhận Chúa qua các dấu chỉ , trong đoạn tin mừng này Chúa đã khẻ vén bức màng bí mật về Ngài , là con Thiên Chúa và có quyền tha tội trên trần gian này. Dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế., quyền năng tha tội.

Lạy Chúa cho tâm hồn con trống rỗng để Chúa tự do đổ vào tràn đầy hồng ân Chúa , để con luôn sẳn sàng đón nhận Chúa .  vinh danh Thiên Chúa -Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét