Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Ðức Giêsu chữa đầy tớ của một đại đội trưởng Mt (8, 5 - 13 )

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàng cảnh cuộc đời con.

Ðức Giêsu chữa đầy tớ của một đại đội trưởng
(5) Khi Ðức Giêsu vào thành Caphácnaum, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin: (6) "Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm". (7) Người nói: "Chính tôi sẽ đến chữa nó". Viên đại đội trưởng đáp: (8) "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. (9) Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Ði!", là nó đi, bảo người kia: "Ðến!", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này!", là nó làm". (10) Nghe vậy, Ðức Giêsu ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế. (11) Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời. (12) Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng".(13) Rồi Ðức Giêsu nói với viên đại đội trưởng rằng: "Ông cứ đi về đi! Ông tin thế nào thì được như vậy!" Và ngay giờ đó, người đầy tớ được khỏi bệnh.

Ápraham, Ixaác và Giacóp (Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp)
Các tác giả Tân Ước ghi lại rằng Chúa Giê-xu đã nhắc đến Abraham nhằm hậu thuẫn cho niềm tin vào sự sống lại của người chết, "Còn về những người chết được sống lại, thì trong sách Môi-se có chép lời Thiên Chúa phán cùng người trong bụi gai rằng: Ta là Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Jacob, các ngươi há chưa đọc đến sao? Ngài chẳng phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống! Thật các ngươi lầm to." (Phúc âm Mark 12: 26-27). Tân Ước cũng xem Abraham là người thuận phục Thiên Chúa, hành động dâng con trai Isaac làm sinh tế được xem là đỉnh cao của đức tin trọn vẹn vào Thiên Chúa. "Bởi đức tin, Abraham dâng Isaac trong khi bị thử thách: người là kẻ nhận lãnh lời hứa, dâng con một mình, là về con đó mà Thiên Chúa có phán rằng: Ấy bởi trong Isaac mà ngươi sẽ có một dòng dõi lấy tên ngươi mà kêu. Người tự nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền khiến kẻ chết sống lại; cũng giống như từ trong kẻ chết mà người lại được con mình" (Hebrews 11: 17-19). Theo quan điểm truyền thống của Cơ Đốc giáo, lời hứa quan trọng nhất Thiên Chúa dành cho Abraham được ký thuật trong Sáng thế ký 12. 3, "Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi; và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước." được ứng nghiệm qua dòng dõi của Abraham, ấy là mọi dân tộc trên đất sẽ được chúc phước. Song, Giăng Báp-tít dạy rằng nếu chỉ đơn giản là hậu duệ của Abraham theo huyết thống thì không được bảo đảm cho sự cứu rỗi.[26] Như vậy, theo đức tin của tín hữu Cơ Đốc, lời hứa trong Sáng thế ký được ứng nghiệm trong Chúa Giê-xu, hậu duệ của Abraham. Cũng từ lời hứa này mà Cơ Đốc giáo rộng mở cho mọi người thuộc mọi chủng tộc, chứ không chỉ giới hạn trong vòng dân tộc Do Thái.
( theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia )


Viên đại đội trưởng


Viên đại đội trưởng là một người có địa vị, có chức quyền và ông cũng có “một tấm lòng”.Ông ta yêu quý nô lệ , ông đã đến xin Chúa Giêsu cứu sống người nô lệ của ông . Ông còn là một người biết nghĩ đến người khác, ông sợ phiền Chúa. " tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi " Ông còn là một người trí thức có suy tư sâu sắc, bản thân ông là người có quyền lực trên “nô lệ”, “lính tráng” , ông suy tư về Chúa Giêsu, nhận biết quyền năng Người và xác tín về quyền năng ấy " xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh" 
Lời nói của ông đã được chọn làm lời tuyên xưng trong Thánh Lễ : “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con sẽ lành mạnh”.
Chúa cảnh tỉnh, từ phương đông phương tây , khắp mọi nơi trên địa cầu này , nhiều người dân ngoại sẽ đến dự tiệc trong nước Trời , nhưng con cái Chúa , dân Israen thì không được vào vì dân này cứng lòng , kém tin và không đón nhận Ngài
Tin thế nào thì được như vậy , Tin Chúa đã đến cứu chuộc tội lỗi cho nhân gian thì được cứu chuộc , còn không tin mà chờ đợi một đấng nào đó như dân Israen thì cứ chờ . Hay vô thần , tin tưởng vào sức của mình , thì cứ tự thánh hóa , nếu được thì cửa nước trời cũng rộng mở , nhưng với sức người làm sao trở nên thánh được với bao cám dỗ của ba thù , với tính kiêu căng thâm sâu tận cội rễ , tính kiêu căng ấy là nguyên nhân sâu xa nhất để xa lìa Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giê-su, xin cho con học được nơi ông đại đội trưởng này lòng bác ái yêu thương tha nhân, xin cho con biết khiêm hạ tận đáy lòng, không so sánh cao thấp hơn thua với bất kỳ ai , đặt hết niềm tin vào Chúa.
Xin cho đức tin, lòng mến, sự khiêm hạ triển nở trong con mỗi ngày. Amen.

'Lazarus, come out!'

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét