Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Ðừng giận ghét(Mt5,21-26)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe 
Lạy Chúa thánh thần xin mở rộng tâm hồn con để con tiếp nhận lời Chúa sốt sắng hơn 

Ðừng giận ghét
(21) "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người. Ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. (22) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì phải bị đưa ra trước thượng hội đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì phải bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. (23) Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, (24) thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. (25) Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan tòa, quan tòa lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. (26) Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

Luật Môsê : " Ngươi không được giết người " 
Nhưng theo Chúa thì không cần phải đến giết người , chỉ cần một lỗi nhỏ như giận người thôi cũng là có tội , đủ phải ra tòa xét xử . 
Trong đoạn văn này có lẻ Chúa muốn nói đến tiến triển không ngừng của sự giận ghét như từ giận đến mắng rồi đến chửi, không ngoại trừ trường hợp dẫn đến giết người từ một cái giận ghét nho nhỏ  . 
Mặc dù Chúa có đưa ra các hình phạt tăng dần lên theo mức độ nặng nhẹ như  ra tòa, ra trước thượng hội đồng, rồi đến lửa hỏa ngục (Tòa Thiên Chúa). 
Nhưng Chúa muốn nói khinh dễ tội nhẹ e rằng sẽ phạm tội trọng, cho nên dù chỉ là bất bình nhỏ cũng phải thành khẩn nhận làm hòa ngay không chần chờ , hẹn lần hẹn lựa.  Cho dù là đang dâng lễ vật cho Chúa bất kể lễ trọng hay không , lễ toàn thiêu , kỳ an , tạ tội hay đền tội , khi sực nhớ có chuyện bất bình là phải đi làm hòa ngay ( để lại của lễ ..  rồi trở lại dâng lễ sau ) 
Trong đoạn văn này Chúa cũng muốn nói , không chỉ nhận lỗi làm hòa suông, chớ có so đo, tùy theo mức độ có thể thương lượng đền bù , nếu không có thể phải trả hết đồng xu cuối cùng mà còn bị tống ngục . 
Bởi thế " Nếu Chúa chấp tội thì nào ai đứng vững được "
Cho mèo xin lỗi nhé

Không được giận ghét đâu

Biết nói gì đây , lỗi tại chó mèo ơi

Chúa ơi , xin Chúa thánh thần ghi nhớ trong tim con lời của Chúa " Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa " để con năng xưng thú tội lỗi và xin ơn lánh tội .
Mẹ ơi , Mẹ giúp con cầu bầu cùng Chúa .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét