Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Giaphả_thờikỳthứ2 (Mt 1, 7-11)

Lạy Chúa , xin Chúa hãy phán , tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe .
Lạy Chúa thánh thần xin mở lòng trí con để con đón nhận lời Chúa

Đức Kitô , từ Đavit đến bị lưu đầy ở Ba-by-lon .
Vua Ða-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn; (7) Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa; (8) A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia; (9) Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia; (10) Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia; (11) Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.

Trong đoạn này, đoạn văn cũng vẫn dưới hình thức cha sinh con , riêng phần vua Đavit thì có "lấy vợ ông U-ri-gia" ,
Tìm hiểu về ông U-ri-gia :
U-ri-gia là tướng của vua Đavit rất trung thành , biết nghĩ cho người khác , cho các binh linh cấp dưới . Vua Đavit lấy vợ của ông U-ri-gia có thai , ông tìm cách gán cái thai đó cho U-ri-gia vị tướng đang ở biên cương nhưng không được, Đavit đã đưa ông U-ri-gia ra nơi mặt trận khóc liệt nhất rồi không viện binh , ông U-ri-gia chết , vua Đavit cưới vợ ông về .
Nhờ ngôn xứ cảnh tỉnh ông , ông đã nhận ra cái sai của mình , và chịu hình phạt " đứa trẻ Ngài sinh được , chắc chắn sẽ phải chết " . Về sau bà lại có thai và sinh cho Đavit một bé trai , đặt tên là Sa-lô-môn., một vị vua nổi tiếng thông minh ( khi Chúa hỏi Sa-lô-môn muốn xin điều gí Chúa cho , ông không xin quyền uy , giàu sang , nhưng chỉ xin khôn ngoan để cho muôn dân hạnh phúc , Chúa khen biết nghĩ đến dân , người khác , không nghỉ đến riêng mình , Chúa cho Sa-lô-môn cực kỳ thông minh , và còn cho thêm các điều khác mà Sa-lô-môn đã không xin như giàu sang , uy quyền )

* Từ tội ngoại tình rồi đến tội giết người , điều này rất thường hay xảy ra ( tội của Vua Đavit), tội ngoại tình , dâm ô là một trong 7 mối tội đầu , từ tội này sẽ dẫn đến nhiều tội khác lớn hơn .
Lánh xa bảy mối tội này
Một là Kiêu ngạo cứng đầu tự tôn
Hai là Hà tiện hẹp lòng
Ba là Dâm dục buông tuồng dâm ô
Bốn là Hờn giận vũ phu
Năm là nghiện rượu bạc cờ tham ăn
Sáu là Ghen ghét vu gian
Bảy là Lười biếng điếm đàng ăn chơi
* Hãy chỉ xin khôn ngoan , nhận biết ý Chúa và làm theo thánh ý Người và mọi điều khác Chúa cũng sẽ ban cho thêm . ( lời cầu xin của vua Salômôn với Thiên Chúa.)
* Hãy quên mình đi mà lo cho người khác , Chúa sẽ ban ơn cho người mình quan tâm và ban ơn cả cho mình nữa
Tạ ơn Chúa , cám ơn Mẹ 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét