Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Ðức Giêsu kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên(Mt4,18-22)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe
Lạy Chúa thánh thần xin mở lòng trí con để con đón nhận lời Chúa 

Ðức Giêsu kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên
(18) Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy hai anh em kia, là Simon, cũng gọi là Phêrô, và người anh là ông Anrê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. (19) Người bảo các ông: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá". (20) lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
(21) Ði một quảng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dêbêđê, là ông Giacôbê và người em là ông Gioan. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dêbêđê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. (22) lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

* Tìm hiểu về biển hồ Galilê
Biển hồ Galilee là một hồ nước ngọt lớn nhất ở Israel. là hồ nước ngọt thấp nhất trên Trái Đất và hồ thấp thứ nhì trên Trái Đất (sau Biển Chết, 1 biển hồ nước mặn).[4]Biển hồ Galilee nằm sâu trong Thung lũng,  được cung cấp nước một phần bởi các suối ngầm trong lòng đất, nhưng nguồn nước chính của nó là sông Jordan
Biển hồ Galilee nằm trên đường buôn bán xưa, , nơi đây có các thành phố phồn thịnh và ngành đánh bắt  thịnh vượng vào thời đó, với 230 thuyền chài lưới thường xuyên trên hồ. Người ta có thể gọi nơi này là tham vọng của Thiên nhiên 
Năm 135 sau Công nguyên, cuộc nổi đậy thứ hai của người Do Thái chống lại người La Mã bị đè bẹp. Người La Mã đuổi các người Do Thái khỏi Jerusalem, do đó trung tâm văn hóa và học thuật của người Do Thái chuyển về vùng Biển Hồ này , đặc biệt ở thành phố Tiberias
Hoàng hôn ở Biển Hồ Galilê
* Tìm hiểu từ ngữ trong đọn văn : 
Lưới người như lưới cá :
- Có phải chăn đây là một ẩn dụ của Đức Giêsu , lưới người mang tính ẩn dụ về sự cứu rỗi , các Ngài đi rao giảng tin mừng , kêu gọi mọi người ăn năn sám hối và tin vào tin mừng để được cứu rỗi , để các được Ngài đánh cá này kéo lên khỏi nước, vũng sâu của bóng đêm , tội lỗi .
- Có phải chăn đây là một ẩn dụ về ngày Chúa đến lần sau , các ông sẽ quăng lưới gôm mọi người lại để Chúa phán xét , tốt cho vào giỏ , xấu vứt ra ngoài rồi quăng chúng vào lò lửa , ở đó chúng phải khóc lóc nghiến răng . Nay các Ngài vẫn đang cầm lưới , không biết ngày nào sẽ quăng lưới , hãy sám hối và tin và tin mừng để được cứu thoát , được cho vào giỏ cá tốt .
Lập tức : nói lên sự vâng lời một cách mau mắn và dứt khoát , đi theo Chúa không được chần chừ , phải dứt khoát bỏ lại tất cả mà đi theo Người ( mặc dù cuộc sống của những người dân chài tại Galilê vào thời ấy rất thịnh vượng )
* Suy niệm :
Lạy Chúa xin cho con biết mau mắn và dứt khoát khi nghe tiếng gọi của Người .
Lạy Mẹ xin cho con cũng biết " xin vâng " như Mẹ 
Tạ ơn Chúa , con đã đọc thêm được một đoạn nữa " Lời Chúa " 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét