Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Muối cho đời (Mt5,13)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe 
Lạy Chúa thánh thần xin Chúa mở rộng tâm hồn con để con đón nhận sâu sắc lời Chúa 

Muối cho đời 
(13) "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.
* Muối : Muối rất là cần thiết cho sự sống của mọi cơ thể sống, Muối tham gia vào việc điều chỉnh độ chứa nước của cơ thể (cân bằng lỏng). Khi thiếu muối, các hoạt động trong cơ thể sẽ bị xáo trộn. Triệu chứng thấy rõ nhất là co bắp thịt, đau cơ, uể oải, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, phù thủng ..Nếu cơ thể thiếu muối trầm trọng bạn sẽ bị rối loạn điện giải, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong. Muối còn tham gia vào hoạt động của cơ, đồng thời là thành phần chính của huyết tương và các dịch tiêu hóa. Muối còn có tính xác trùng cao .Vị của muối là một trong những vị cơ bản , muối còn dùng làm chất bảo quản thức ăn . Tục ngữ ca dao Việt Nam có câu  " cá không ăn muối cá ương , con cải cha mẹ trăm đường con hư "
Chúa phán " chính anh em là muối cho đời Nhưng muối mà nhạt đi thì lấy gì muối cho nó mặn lại ? " Muối mặn vị mặn này cần thiết cho đời sống con người . Nếu muối không còn mặn nữa thì không còn tác dụng của muối mà là cát , thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. 
* Mà nhạt đi : vậy vị mặn của người Kitô hữu là gì ? bản chất của Kitô hữu là có Đức Kitô , vị mặn của Kitô hữu là vị của Đức Kitô , không có Đức Kitô là vị mặn không còn nữa , nhạt đi thì lấy gì muối cho mặn lại ? và như thế chỉ làm gương mù gương xấu thôi , như vậy thì thà treo hòn đá vào cổ mà nhảy xuống sông .
Vị của Đức Kitô : là hiền lành và khiêm nhượng trong lòng , là chân thiện mỹ , là tình yêu bao la , là kiên nhẫn , là sự vâng phục , là xóa mình ra không , là trái tim để bên ngoài ( tình yêu không cho bản thân mà là cho tha nhân, tâm không hơn tất cả mọi tâm không ) 
Lạy Chúa xin Chúa ở trong con luôn mãi , Chúa ướp cho con có vị mặn của Chúa để con đừng trở thành vô dụng , vức đi . 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét