Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Từ Ai cập về đất Israen ( Mt 2,19-23)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe
Lạy Chúa thánh thần xin mở rộng lòng con để con đón nhận lời Chúa 

Từ Ai cập về đất Israen

19) Sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Aicập, (20) báo mộng cho ông rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi." (21)Ông liền chỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen. (22) Nhưng vì nghe biết Áckhêlao đã kế vị vua cha là Hêrôđê, cai trị miền Giuđê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Galilê,(23) và đến ở tại một thành kia gọi là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng:
Người sẽ được gọi là người Nadarét.

* Tản mạn :
Chúa ơi , con đã sai rồi , qua 2 bài viết vừa rồi , con không tự xét mình con mà con đã xét thiên hạ , con nói về cái tôi của người khác . Nhưng con không sửa lại đâu , vì nó ghi lại cái  lổi lầm của con , để sau này con còn nhớ đến con đã từng sai rồi không thôi con quên hết đi , con lại nghĩ là con hay lắm , tốt lắm . 
Tạ ơn Chúa thánh thần đã soi sáng cho con , xin Chúa đồng hành với con và nhắc nhở con mỗi khi con sai lầm, sai thì sửa và con sẽ sửa sai rồi lại sửa sai và đi theo Chúa .
Giuse cũng vẫn là vâng nghe lời Chúa và thi hành mau mắn , âm thầm trong lòng mến và chiêm niệm . 
Trong phần này , cũng vẫn là lối hành văn để chứng minh Chúa GIêsu là Đấng sẽ đến đã được loan báo từ kinh thánh cựu ước . Một cầu nối hoàn hảo giữa cựu ước và tân ước " để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng:"
* Tìm hiểu về miền Galilê
Palestina thời Chúa Giêsu chia làm bốn miền:
- Galilêa có thành Capharnaum, Nazareth.
- Samaria nằm giữa xứ Palestina với những con đường nối liền Nam-Bắc.
- Giuđêa là miền núi có thủ đô Giêrusalem và Pêrêa bên kia sông Giođan.
- Phía Bắc là miền Decapolis nơi dân cư phần nhiều thuộc văn hoá Hylạp.
 Galiê đó là nơi pha tạp mọi sắc dân là đất của dân ngoại.  Galilê là miền giáp ranh giữa ranh vùng có đạo và vùng ngoại đạo. Quả thực đây là vùng xôi đậu. Về mặt chính trị, vùng này chịu ảnh hưởng ngoại bang thật sâu đậm. Về mặt chủng tộc, ở đây người Do Thái sống lẫn lộn giữa dân ngoại. Về mặt tôn giáo, Galilê bị coi là ở bên lề của cộng đồng dân Chúa. Galilê chỉ là tỉnh lẻ, nhà quê.  Đó là miền hầu như thuộc ngoại bang, nơi hội tụ dân ngoại. Một dân cư pha tạp, nông dân và ngư dân có giọng nói nặng chịch, vốn là đề tài phong phú cho các câu chuyện diễu cợt hằng ngày…


Galilê không rộng lắm, từ bắc chí nam dài khoảng 60 cây số, dân cư sống đông đúc. Đất hẹp người đông. Thời Josephus làm tổng trấn, ông đếm được 294 làng, mỗi làng không dưới 15.000 dân. Galilê không những là khu đông dân cư nhưng dân ở đó cũng có một cá tính đặc biệt. Galilê sẵn sàng mở cửa đón những ý niệm mới. Josephus nói về dân Galilê như sau: ”Bao giờ họ cũng thích cải cách, bản tính họ thích thay đổi và thích bạo động. Họ luôn sẵn sàng theo một thủ lãnh và phát khởi một cuộc nổi dậy. Họ nổi tiếng là người nóng tính và thích cãi vã. Tuy nhiên, họ cũng là những người hào hùng nhất”.
Để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia nói: "Hỡi Galilê, miền đất của dân ngoại! Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tốt tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng. Những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi " ( miền Galilê của LM Giuse Nguyễn Hữu An ) 
Thiên Chúa đã mở rộng lòng của dân Galilê để đón nhận Chúa Giêsu nên đặc tính bẩm sinh của người Galilê là cởi mở đón nhận những tư tưởng mới . 
Tạ ơn Chúa , con hiểu hơn về vùng đất khi Chúa đã sống , để yêu mến Chúa nhiều hơn , yêu mến Mẹ nữa , nơi ấy khi xưa có một người phụ nữ được Thiên Chúa ưu ái , bảo bộc một cách tuyệt hảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét