Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Đức Giê-su lánh qua miền Ga-li-lê (Mt4,12-17)

   Đức Giê-su lánh qua miền Ga-li-lê (Mt4,12-17)
   Lạy Chúa xin Chúa phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe
   Lạy Chúa thánh thần , xin mở rộng lòng trí con để con đón nhận lời Chúa 

 Đức Giê-su lánh qua miền Ga-li-lê (Mc 1:14-15; Lc 4:14-15)
 12 Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê. 13 Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li, 14 để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a nói: 15 Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại! 16 Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.17 Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần."

* Tìm hiểu miền đất thánh thiêng 


Nhà thờ Truyền tin của Chính thống giáo ( Nơi xưa Thiên xứ truyền tin cho Maria, Đấng đầy ơn sủng )

* Caphácnaum là một ngôi làng chài nằm trên bờ bắc của Biển hồ Galilee thờivương quốc Hasmoneus với dân số khoảng 1.500 người. Ngôi làng này được nhắc đến nhiều trong các sách Phúc Âm với các câu chuyện liên quan đến Chúa Giêsu. Các cuộc khai quật khảo cổ cho biết từng có hai hội đường Do Thái cổ đại được xây dựng tại đây. Một nhà thờ gần Caphácnaum đang tồn tại, xây bên trên khu nền nhà cổ được cho là nhà của Thánh Phêrô khi xưa.
Đền thờ tại Caphácnaum của người Do Thái 
Nazareth là thủ phủ và thành phố lớn nhất vùng phía bắc Israel, được gọi là thủ đô Ả rập của Israel vì dân số phần lớn là công dân Israel gốc Ả rập.[2][3] Trong Tân Ước, thành phố được mô tả là quê hương thời niên thiếu của chúa Giêsu, và như vậy là một trung tâm hành hương của người Kitô giáo, với nhiều nơi thiêng liêng tưởng niệm các biến cố trong kinh Thánh.
Nazareth ngày nay nép mình trong một lòng chảo tự nhiên cao từ 320 m trên mực nước biển tới đỉnh các đồi cao khoảng 1.600 490 m. Nazareth cách Biển hồ Galilee 25 km (17 km theo đường chim bay) và cách núi Tabor khoảng 9 km về phía tây. Rặng đồi Nazareth, trong đó có thành phố Nazareth, là rặng đồi cực nam trong nhiều dãy đồi song song theo hướng đông-tây tiêu biểu cho cảnh cao của vùng Hạ Galilee.
Nazareth là thành phố Ả rập lớn nhất ở Israel.[22] Cho tới khi bắt đầu việc Ủy trị của Anh ở Palestine (1922–1948), đại đa số dân là Kitô hữu nói tiếng Ả rập (đa số Chính thống giáo Hy Lạp), với một thiểu số người Hồi giáo Ả rập. Nazareth ngày nay vẫn có một dân số Kitô giáo đáng kể, Chính thống giáo Hy Lạp, giáo phái Copt cùng các Kitô hữu khác. Dân số theo đạo Hồi đã tăng do một số yếu tố lịch sử
Năm 1620 giáo hội Công giáo mua một khu diện tích ở lòng chảo Nazarethhe đo được khoảng 100 m x 150 m (15.000 m2) bên sườn đồi gọi là Nebi Sa'in.
Nazareth có số dân xấp xỉ 65.000 người trong năm 2005. Đại đa số cư dân là công dân Ả rập của Israel, 31,3% trong số này là Kitô giáo, còn 68,7% là người Hồi giáo.[66] 



* Tìm hiểu từ ngữ trong đoạn văn

* Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê. 13 Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um. ... Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần."
Ông Gioan tiền hô đã bị nộp , Gioan tiền hô đã làm xong nhiệm vụ của mình, dọn đường cho Chúa đi , nay đã đến ngày Chúa ra đi rao giảng " Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." , đây cũng là lời của Gioan rao giảng tiền hô , Đức Giêsu sẽ giảng giải thế nào là nước trời .

* Trong cảnh tối tăm : thế gian tội lỗi 
* Một ánh sáng huy hoàng , ánh sáng chân lý chiếu sáng huy hoàng , Đức Giêsu là ánh sáng chấn lý .

Lạ tạ ơn Chúa , con biết nhiều về vùng đất thánh thiêng Nazareth , vùng đất ấy đã cùng Mẹ Maria đùm bộc Chúa lớn lên , ôi linh thiêng . Tạ ơn Mẹ , Mẹ đã mang Chúa đến cho chúng con .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét