Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Ðức Giêsu chữa hai người mù tại Giê-ri-khô ( Mt 20, 29-34)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Ðức Giêsu chữa hai người mù tại Giê-ri-khô

(29) Khi Ðức Giêsu và môn đệ ra khỏi thành Giêrikhô, đám đông lũ lượt đi theo Người. (30) Và kìa có hai người mù ngồi ở vệ đường, vừa nghe Ðức Giêsu đi ngang qua đó, liền kêu lên rằng: "Lạy Ngài, lạy Con vua Ðavít, xin dủ lòng thương chúng tôi!" (31) Ðám đông quát nạt, bảo họ im đi, nhưng họ càng kêu lớn hơn nữa: "Lạy Ngài, lạy con vua Ðavít, xin dủ lòng thương chúng tôi!" (32) Ðức Giêsu dừng lại, gọi họ đến và nói: "Các anh muốn tôi làm gì cho các anh?" (33) Họ thưa: "Lạy Ngài, xin cho mắt chúng tôi được mở ra!" (34) Ðức Giêsu chạnh lòng thương, sờ vào mắt họ; tức khắc, họ nhìn thấy được và đi theo Người.

 * Thành Giêrikhô :

Giêrikhô là thành phố cây chà là, cách Giêrusalem 23 cây số về phía đông bắc, nằm ở 250m dưới măt biển, tại một ốc đảo trong vùng trũng bên sông Giođan.
* Người Mù
Người mù ngồi ăn xin bên vệ đường. Cảnh tượng này cho ta thấy đời anh bị bao phủ bởi một màu đen , bởi những bất hạnh , đau khổ , bị loại trừ khỏi xã hội, cuộc đời anh không có lối thoát. Nhưng Chúa đã cho anh niềm tin và hy vọng , anh vui sống trong niềm tin ấy bất chập không gian thời gian , bất chấp bóng tối , bất chấp những bất hạnh . Bao nhiêu bất hạnh là bấy nhiêu tin yêu và hy vọng . Niềm tin của anh thật mãnh liệt nên khi biết Đức Giêsu đi ngang qua anh đã kêu lớn tiếng Tất cả niềm tin của anh nằm ở tiếng kêu, tiếng kêu thống thiết bi ai của một người đau khổ, nhưng cũng là tiếng kêu đầy tin tưởng, hy vọng. “Lạy ông Giêsu, Con vua Đavít, xin thương xót tôi!” Tiếng kêu báo hiệu một sự hiện diện, một cầu cứu. Nhiều người quát nạt anh, nhưng càng bị quát nạt,  anh càng gào to hơn . Cuối cùng tiếng của anh đã đến tai Đức Giêsu. Ngài dừng lại và gọi anh đến,  chữa lành cho anh và anh đi theo Đức Giêsu, theo tiếng gọi của Người. 
Trong tin mừng , Người đã chữa lành cho nhiều Người nhưng có ai đã đi theo Người , có phải chăng vì anh mù đã nghe tiếng gọi của Chúa , như Chúa đã gọi những anh chài lưới , gọi người thu thuế , gọi cả anh tội lỗi này ( vì xưa người Do Thái xem những người tật nguyền ngồi bên vệ đường xin ăn là những người tội lỗi nên bị Thiên Chúa phạt như vậy. ) Bởi thế , chúng ta đừng mặc cảm tội lỗi đã qua, hãy mạnh dạn trỗi dậy và theo Người , Người sẽ chữa lành và thêm ban sức mạnh để theo Người. 
* Đám đông quần chúng: 
Đám đông đã ngăn cản không cho người mù gọi Chúa . Vì sao họ làm rào cảng anh đến với Chúa ? Vì Chúa và họ đang trên đường về thành Giêrusalem để dự lễ , rất gần đến đích rồi và gần ngày lễ nữa . Họ vội vàng , họ nôn nóng đến thành và đủ mọi thứ để lo toan , họ không muốn ai  làm vướng bận họ , nhưng người mù đã cảng bước đi, làm chậm trể cuộc hành trình của họ. Họ chỉ nghĩ đến họ , họ không nhìn thấy được nỗi thống khổ của người mù , họ cũng không thấy rằng Đức Giêsu không phải là con người đến thế gian để thống trị mà còn là chửa lành, an ủi và thánh hóa họ nữa . 
Đám đông họ đã không thấy nhiều thứ nữa, họ thật sự mù hơn cà người mù. Mù lòa về thể lý quả thật là đau khổ, nhưng mù lòa về tinh thần thì còn đau khổ biết chừng nào. Tình trạng mù lòa tinh thần ấy làm cho chúng ta mất khả năng biết mình, không có khả năng biết người và chắc chắn sẽ xa rời tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa. 
Khi xưa , họ vội vàng nên không thấy được ; hôm nay thế giới  này tất cả đều nhanh như tên lửa, vội vàng đến chóng mặt thì còn thấy được những gì , không chỉ là những gì ở bên đường mà chính ngay trong nhà, trong gia đình họ cũng không còn nhìn thấy gì , nổi bận tâm lo lắng của ai . Xin hãy sống chậm lại , chậm lại để nhìn thấy mọi thứ bên ta, để được xóa mù . Như một người mù chữ, dù đã được xóa mù, vẫn có thể mù lại, chính vì thế chúng ta cứ phải xin cho mình được thấy luôn. Thấy là đi vào một con đường dài hun hút.

Như người mù ngồi bên vệ đường 
Xin Chúa dủ lòng thương 
Cho con được thấy.
Thấy bản thân với những yếu đuối 
Những khuyết điểm , bất toàn,
Những giả hình và che đậy.
Thấy mình bé nhỏ,

Thấy Chúa bao la, 
Thấy anh em khốn khó .
Thấy Chúa hiện diện bên con 
Những khi an vui , khi đau buồn
Hôm nay , ngày mai và suốt đời 
Như người mù ngồi bên vệ đường .
Xin Chúa dủ lòng thương 
Cho con được thấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét