Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Ai làm lớn phải phục vụ ( Mt 20, 17-28)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.

Ðức Giêsu tiên báo cuộc Thương Khó lần thứ ba

(17) Lúc sắp lên Giêrusalem, Ðức Giêsu đưa Nhóm Mười Hai đi riêng với mình, và dọc đường, Người nói với các ông: (18) "Này chúng ta lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án tử hình Người, (19) sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào Thập giá, và ngày thứ ba, Người sẽ chỗi dậy".

Bà mẹ của hai người con ông Dê-bê-đê

(20) Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dêbêđê đến gặp Ðức Giêsu, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. (21) Người hỏi bà: "Bà muốn gì?" Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy". (22) Ðức Giêsu bảo: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?" Họ đáp: "Thưa uống nổi". (23) Ðức Giêsu bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho; Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được".

Ai làm lớn phải phục vụ

(24) Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. (25) Nhưng Ðức Giêsu gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì lấy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì dùng uy mà cai quản dân. (26) Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. (27) Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. (28) Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người". 

Cứ mỗi lần Đức Giê-su loan báo cuộc Thương Khó và Tử Nạn sắp đến của mình, các môn đệ của Người chỉ nghĩ đến những vấn đề về quyền hành, chức tước, bổng lộc. Sau lời loan báo thứ nhất, ông Phê-rô tìm cách ngăn cản Người và Chúa Giê-su yêu cầu các bạn hữu Người hãy từ bỏ chính mình để theo Người . Sau lời loan báo thứ hai, tranh nhau về những đặc quyền đặc lợi giữa họ. Lúc đó, Chúa Giê-su đòi hỏi họ phải tự hạ mình “làm người phục vụ mọi người”. Sau lời loan báo thứ ba nầy, hai trong số họ là những người đầu tiên đi theo Người và được Người thương mến lại trực tiếp xin với ngài thỏa mãn tham vọng riêng của mình.Thật là đáng buồn khi Người đã tiên báo cuộc thương khó lần thứ 3 , lần thứ ba rồi, nhưng các môn đệ của Người cũng chẳng hiểu gì, không bận tâm, mà chỉ nghĩ đến chuyện cao thấp, địa vị của mình. Thật là buồn, nhưng Người cũng không trách “Các người không biết các người xin gì”. Và Người nhắc nhở các môn đệ mục đích của họ là gì , có phải là theo Người không , theo Người thì hãy cố uống chén của Người và hãy làm tròn bổn phận của mình, còn chuyện địa vị bên tả bên hữu thì đừng xin Người , Cha Người sẽ ban cho ai Cha muốn.  "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho; Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được". 
Đức Giêsu không coi thường khát vọng được thành công, được trọng vọng, nhưng Người chỉ cho các môn đệ con đường đúng đắn đưa tới chỗ danh dự đích thật.
 "Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. (27) Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em." Người môn đệ Đức Giêsu không được chọn người để phục vụ theo các mối thiện cảm của mình mà là phải phục vụ mọi người. Đức Giêsu khẳng định bổn phận của các môn đệ là phải theo gương phục vụ của Người. "Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người". Việc phục vụ này không phải là công việc nô dịch của người nô lệ, chỉ chu toàn bề ngoài. Mà là việc phục vụ của người quan tâm đến kẻ khác vì yêu thương.  

Lạy Chúa, Chúng con đam mê danh vọng và lòng đầy ghen ghét , xin Chúa thức tỉnh chúng con., xin dùng tình yêu Chúa mà hoán cải cuộc đời chúng con và xin cho chúng con biết sống chết cho tình yêu Ngài bằng việc phục vụ anh chị em chúng con và làm chứng cho tình yêu Chúa. Amen

Con Người đến không phải để được người ta phục vụ,
nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét