Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Suy niệm lời Chúa về Pharisêu giả hình ( Mt 23, 1 - 39)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen

Những lời trách cứ của Đức Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay, cũng là lời nhắn nhủ mỗi người chúng ta. Chúng ta đừng có ảo tưởng mình đã sống tốt hơn những người Pharisêu ngày xưa. Chúng ta thử xét xem 7 lời trách của Đức Giêsu khi xưa, ngày nay chúng ta có tránh khỏi được lời trách nào không .

1- Khốn cho các người, ...  Các người khóa cửa Nước Trời... .các người cũng không để họ vào.
Chúng ta có đóng cửa nước trời không? Có nhiều lúc chúng ta là những kẻ giả hình , gương mù , khóa cửa nước trời còn hơn họ, đời sống và lời nói của  chúng ta nhiều lúc không ăn khớp với nhau. Biết bao lần chúng ta nói điều tốt đẹp, chẳng hạn ta khuyên người khác phải biết tha thứ, phải biết bao dung, nhưng trong trường hợp của ta, ta còn nóng nảy, hẹp hòi và trả đũa...
2 - Khốn cho các người, Các người nuốt hết tài sản của các bà góa:
Chúng ta có nuốt tài sản của đàn bà góa ? thu bổng lễ của người nghèo khổ để đọc kinh dâng lễ không ? có hay không khi chúng ta quy định bổng lễ 200.000 cho một lần, những người không làm ra tiền , nghèo khổ cần xin lễ thì sao? chúng ta bảo là cứ xin không sao, nhưng thử nghĩ có lần nào trong năm chúng ta nhận lời xin lễ không tiền không, ai cũng ngại xin lễ mà không tiền thế là họ không xin  lễ, nếu chúng ta nói tham dự thánh lễ và cầu xin trong tâm Chúa cũng nhận thì ra tục xin lễ để làm gì. Nếu như có một thùng tiền xin lễ, ai có bao nhiêu thì cứ bỏ vào đó không thì thôi, linh mục chỉ đọc lời cầu xin theo ý người xin là được, như thế có hay hơn không. Thiết nghĩ không ai dám không bỏ tiền tương xứng vào thùng khi họ có tiền, còn người không tiền họ cũng xin lễ được không phải ngại ngùng.
3- "Khốn cho các người,......Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; .
Chúng ta có làm hại truyền giáo không khi chúng ta đi tìm người tân tòng, bắt khảo thuộc kinh mới cho rửa tội. Đức Thánh Cha có nói hãy mở rộng cửa nhà thờ, cửa nhà thờ không phải là nơi tra khảo lề luật . Khi xưa các thánh tông đồ đi truyền giáo, chỉ cần người nghe đón nhận lời là được . "Vậy những ai đã đón nhận lời ông, đều chịu phép rửa. Và hôm ấy đã có thêm khoảng ba ngàn người theo đạo." Hiện tại, bên Tin Lành vẫn thế, họ dễ dàng làm phép Beptem, nhưng họ có kế hoạch bồi dưỡng đức tin cho người tân tòng, đi đến từng nhà giảng giáo lý cho tân tòng. Sao chúng ta thì phải đi đến nhà thờ học từ 3 đến 6 tháng mới được rửa tội, mà không phải nhà thờ lúc nào cũng có lớp,1 năm mới có một lớp . Muốn học lúc nào cũng được thì phải đi đến nhà thờ lớn ở xa nhà . 
4- "Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng!
Chúng ta có dẫn đường mù quáng không? Có nhiều lúc chúng ta cũng không hiểu điều gì làm cho chúng ta nên thánh , giữ gìn lề luật với những bài kinh lê thê hàng mấy chục chữ lạy, một Mẹ maria với rất nhiều tên gọi hay là tin yêu và chấp nhận thánh ý Chúa dù ở hoàn cảnh nào, thuận lợi hay khó khăn. Chúng ta có dẫn đường mù quáng không khi có nhà thờ lập cả một phòng thờ lạy thánh (ban phép lành sinh sản) với nhan khói nghi ngút. Có nơi (Phòng sinh hoạt thiếu nhi thánh thể) trên tường treo hình Đức Giáo Hoàng ngang hàng với hình Chúa Giêsu. Chúng ta có dẫn đường mù quáng không khi có những bài kinh tôn sùng Đức Mẹ quá đáng, ngang hàng với Chúa. "Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con" ? với muôn vàn tước hiệu.
5- "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! ...bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công bình, lòng nhân và thành tín.......Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.
Chúng ta thường cảm thấy không đọc kinh sáng tối, không làm dấu trước khi ăn, không kiêng thịt ngày thứ sáu…là phạm tội…thế nhưng, chúng ta lại không thấy áy náy chút gì khi quên đi việc quan tâm đến lòng nhân và đức công bình với Tin mừng của Chúa. Chúng ta giữ luật để khỏi phạm tội chứ ít khi hiểu rằng giữ luật là một sự tín trung với Chúa. Ăn chay nghĩa là “một bữa no hai bữa đói” và có thể “mất chay” nếu lỡ ăn bất cứ điều gì ngoài ba bữa chính, chứ không phải ăn chay là một hành vi nói lên lòng khao khát Chúa; họ đi lễ như là một trách nhiệm phải chu toàn chứ không phải để sống tinh thần hiệp thông với cộng đoàn để tạ ơn Chúa, để kín múc nguồn mạch sức sống cho cuộc sống thường ngày, …nhiều người rất sốt sắng trong việc nhà đạo, nhưng lại không sống một chút giá trị lòng thương yêu, sự cảm thông tha thứ và tôn trọng đối với những người bé mọn.
6-  "Khốn cho các người,..... Các người rửa sạch bên ngoài.... bên trong thì đầy những chuyện trộm cắp và vô độ..."
Có nhiều lúc chúng ta cũng xem trọng bề ngoài , đánh mất nội tâm . Chúng ta thường tổ chức rầm rộ những buổi rước kiệu phô trương rình rang với những bộ quần áo sạch thơm, hoa đơm đầy đầu... nhưng chúng ta không chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa , Mẹ vào lòng; chúng ta tranh luận và bàn cải sôi nổi với nhau về giáo lý, về cách tổ chức, nhưng lại không bao giờ có được một chọn lựa của đức tin cho bài toán cuộc đời mình. Đối với Thiên Chúa, Ngài muốn từng người chúng ta đến với Ngài bằng cả tấm lòng, và trọn vẹn con người của chúng ta, chứ không chỉ là những nghi thức rầm rộ ở bên ngoài. 
7-  "Khốn cho các người, hỡi ! Các người giống như mồ mả tô vôi, ..Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác.. Thì các người đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!
Chúng ta giữ đạo hình thức, bên ngoài tiếp nhận Chúa, công chính trước mặt thiên hạ; nhưng bên trong chúng ta đang đóng đinh Ngài do chúng ta không quan tâm đến tội lỗi của chúng ta, tội thêm tội chồng chất hằng ngày.

Lạy Chúa , xin cho chúng con luôn biết yêu mến phụng thờ Chúa với một tình yêu chân thật, thi hành lời Chúa với lòng yêu mến, để cuộc đời chúng con được thăng tiến mỗi ngày và Tin mừng cứu độ sẽ sáng tỏ trong chúng con và những người xung quanh  . Amen.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét