Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Bài giảng về cánh chung( Mt 24,1 -51; 25,1-46))

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen 

Đền Thờ Giêrusalem do vua Hêrôđê xây dựng rất đẹp. Người ta thường nói: “Nếu bạn chưa thấy Đền Thờ Giêrusalem, bạn chưa thấy được thứ tuyệt vời nhất trên thế giới”. Các môn đệ của Người lại gần chỉ cho Người xem công trình kiến trúc Ðền Thờ. Nhưng Người nói với các môn đệ " Anh em nhìn thấy tất cả những cái đó, phải không Thầy bảo thật anh em: tại đây, sẽ không còn tảng đá nào trên tảng đá nào; tất cả đều sẽ bị phá đổ" Lời Đức Giêsu khẳng định khiến các môn đệ phải hỏi: Xin Thầy nói cho chúng con biết bao giờ những sự việc ấy sẽ xảy ra. và điềm gì báo trước cuộc quang lâm của Thầy và báo trước tận thế". 
Trong ngôn ngữ bình dân, người công giáo thường nói đến ngày tận thế. Nhưng thật ra là nói ngày tận thế thì không chính xác, vì không ai biết sau đó thế giới sẽ như thế nào. Chẳng lẽ công trình tạo dựng của Thiên Chúa lại tan thành mây khói tất cả? Nói là cánh chung thì chính xác hơn. Cánh chung không bao hàm ý nghĩa chấm hết mà là kết thúc hay hoàn thành của công trình tạo dựng và cứu độ con người và thế giới vũ trụ vạn vật. Khi đó “mọi người công chính từ Ađam, từ Aben người công chính, cho đến người được tuyển chọn cuối cùng, sẽ được qui tụ trong Hội thánh hoàn vũ bên cạnh Chúa Cha."
Nhưng cũng như người đàn bà sinh con, mong chờ cái hạnh phúc tuyệt vời được làm mẹ , với niềm vui mong chờ đó , người đàn bà có đủ sức chịu đựng mang thai nặng nhọc 9 tháng 10 ngày ăn không ngon ngủ không yên, bệnh không uống thuốc được, và nổi đau đớn tột cùng khi hạ sinh. Từ nay đến đó trong thời kỳ thai nghén, ‘Hội thánh vẫn tiến bước trên đường hành hương, bị thế gian bách hại, phải trải qua nhiều thử thách lớn lao và được Thiên Chúa an ủi’. Nơi trần thế Hội thánh biết mình đang ở chốn lưu đầy, xa cách Chúa và khao khát giờ mà Hội thánh được kết hiệp cùng Vua của mình trong vinh quang.
Những hiện tượng xẩy ra trước thời cánh chung: sự lường gạt, mạo nhận, sự chia rẽ thù nghịch và chống lại nhau giữa các dân tộc, tình trạng đói kém và thiên tai ở nhiều nơi. Tiếp đến cảnh  những môn đệ của Chúa bị bách hại đến khốn quẫn.Những cuộc bách hại này không chỉ đến từ người ngoài, mà còn đến từ bà con thân thuộc nữa. Họ không chỉ bị bắt hay bị bỏ tù, mà con bị giết chết. Nhiều ngôn sứ giả xuất hiện và lừa gạt được nhiều người. Sự tàn phá bất thần của Giêrusalem, Tội ác gia tăng, lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi. Nhiều người vấp ngã. Nhưng những ai bền chí đến cùng sẽ được cứu thoát.
Song, dù có bị bách hại thế nào, tin mừng về Thiên Quốc cũng sẽ được loan báo trên khắp thế giới, để làm chứng cho tất cả các dân ngoại được biết Và bấy giờ sẽ là tận cùng - Ngày quang lâm của Con Người, sự xuất hiện lần thứ hai của Chúa Giêsu Kitô vào thời sau hết. Cuộc xuất hiện ấy xẩy đến nhanh như tia chớp và đầy bất ngờ. Khi thấy các điềm báo trên thì biết là Người đã đến gần…Nhưng về ngày và giờ thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả người Con cũng không, chỉ một mình Chúa Cha biết mà thôi. Vậy chúng ta phải sẵn sàng để tiếp nhận cuộc Quang Lâm của Con Người.
Chúng ta phải làm gì trong thời gian này ? 
Chúng ta hãy canh thức, sẵn sàng, luôn ý thức làm tròn bổn phận làm người con của Chúa, làm tròn bổn phận trong bậc sống của mình làm đầy tớ trung tín của Người trong từng giây phút hiện tại. Bổn phận của người đầy tớ trung tín không những là bảo vệ tài sản của chủ tốt mà còn phải nhân hậu và biết sinh lợi cho chủ như trong dụ ngôn người đầy tớ trung tín và dụ ngôn những yến bạc " Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi", ai có lòng tín trung và biết lo sinh lợi cho nước trời thì sẽ được ban cho thêm những thứ cần thiết trong thế gian, cho thêm niềm vui sống trong gian nan và sức mạnh vượt qua thử thách, còn ai không tín trung và không lo sinh lợi cho nước trời thì ngay c bình an Chúa ban sẽ bị mất trong gian nan thủ thách.
Biết sống trung tín, tỉnh thức, kiên nhẫn chịu thử thách là biết sống khôn ngoan để được hưởng niềm vui Nước Trời như 5 cô trinh nữ khôn ngoan . Đừng lần lựa trong bổn phận vì ngày cánh chung sẽ ập đến bất ngờ.  
Ngày cánh chung- Ngày Chúa phán xét mọi người. 
Ngày Chúa đến lần thứ 2, ngày cánh chung, mọi dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người tách biệt những kẻ được chúc phúc và quân bị nguyền rủa.
Con Người đã xuống thế làm người, mang thân phận của một kẻ nghèo hèn cơ cực từ khi mới sinh ra đến ngày lìa đời với bản án tử ô nhục, đau thương, bị đánh đòn và sĩ nhục, trần truồng trên cây thập giá, bị bỏ rơi (12 môn đệ, một người bán Chúa, mười người chạy trốn bỏ mặc thầy). Người về trời , Người nói "thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế " Vậy có phải chăng Người chi ở với các đệ tử Người như lời hứa này?  Người còn ở trong những con người khốn cùng vì Người rất yêu thương họ, không phải tình thương của kẻ cả đứng trên cao nhìn xuống người thấp hèn mà thương hại, nhưng Người thương yêu đồng cảm thâm sâu với họ, Người đã từng mang thân phận khốn cùng, bị bỏ rơi như họ, Người muốn bây giờ cho đến ngày cánh chung Người vẫn mang thân phận của người mình yêu, Vì thế Người phán :" mỗi lần các ngươi làm gì cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy" . Ai có lòng nhân với những người anh em bé nhỏ nhất này sẽ được Cha ta chúc phúc và được thừa hưởng Vương Quốc Người đã dọn sẵn cho. Nếu không vậy họ là quân bị nguyền rủa,. 
Quân bị nguyền rủa, họ sẽ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp; còn những người công chính, để hưởng sự sống muôn đời .

Lạy Chúa, xin cho con nhìn được hình ảnh của Chúa nơi mọi người anh em con, vì trên trần gian này không ai không khổ; khổ vì tội lỗi, khổ vì tù bị đày (bị tính xác thịt cầm tù); nghèo tiền, nghèo tình, nghèo lòng nhân, nghèo đức tin, nghèo đức khiêm nhường, nghèo thiếu bổn phận ... và xin cho những người anh em con nhìn thấy được hình ảnh của Chúa trong con, con cũng là kẻ tội lỗi , nghèo hèn, là người yêu của Chúa , và con cũng mong rằng trong con còn có mình ảnh khác của Chúa , đó là chân thật, hiền hậu và khiêm nhường vì Chúa là người yêu của con - Amen .




 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét