Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Ðừng làm cớ cho người ta sa ngã ( Mt 18, 5-11)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Lạy Chúa , xin Chúa thương con , gìn giữ chúng con , đừng cho con rơi vào hoàn cảnh để con phạm lỗi đức công bình, làm cớ cho người ta sa ngã.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Ðừng làm cớ cho người ta sa ngã

(5) "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như thế này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy. (6) Nhưng ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải sa ngã, thì thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn. (7) Khốn cho thế gian, vì làm cớ cho người ta sa ngã. Tất nhiên phải có những cớ gây sa ngã, nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã.

(8) "Nếu tay hoặc chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; thà cụt tay cụt chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay hai chân mà bị ném vào lửa đời đời. (9) Nếu mắt anh làm cớ cho anh ngã, thì hãy móc mà ném đi; thà chột mắt mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào lửa hỏa ngục.

(10) "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. [(11) Vì Con Người đến để cứu cái gì đã hư mất].

Những hành động xấu là dịp tội, là gương mù gương xấu kéo theo bao nhiêu người khác nữa sa ngã: Gương mù gương xấu ( dù chỉ một người biết đến ) là lời nói hay việc làm gây nên sự thiệt hại cho linh hồn người ta, nên gương cho người khác làm theo, nên dịp cho người khác xa lánh giáo hội. Tai hại như vậy nên Chúa lên án gắt gao vì họ là kẻ giết người vô tội, tiêu hủy đức tin, làm tăng số người tội lỗi và khô khan, nói chung là làm hại các linh hồn. Nếu làm gương mù thì đáng lãnh án phạt nặng nề kinh khiếp không phải là ở trần gian mà là trong hỏa ngục của đời sau. Chúa bảo phải “móc mắt, chặt tay, chặt chân”, không phải là móc mắt, chặt tay, chặt chân thật mà Chúa chỉ muốn so sánh việc mất mắt, mất tay, mất chân với việc cả toàn thân bị ném vào hỏa ngục. Chúa bảo chúng ta phải phải hy sinh những điều gọi là quý báu trên đời này để không phải lãnh án phạt đời đời, đổi lấy sự sống vĩnh cửu.
Chúa muốn chúng ta đặt ra một kỷ luật nghiêm minh cho chính mình. Chẳng hạn nếu hình ảnh nào làm cho chúng ta phạm tội, chúng ta phải can đảm ngoảnh mặt đi, cũng như không thể để gói thuốc nổ gần lửa rồi mong rằng không có tai nạn xảy ra. Tránh những lời nói cay độc, nói thiếu suy nghĩ, không nghĩ đến người khác, coi khinh kẻ khác. Cuộc đời có thể có những cái nếu chúng ta không làm thì bị anh em cười chê, nhưng nhớ rằng: bị Chúa cười chê đời đời mới đáng sợ và phải sợ, chứ còn trần gian cười ba tháng là tối đa. Chúa muốn chúng ta nghĩ tới hình khổ hỏa ngục trầm luân mà giữ mình cẩn thận , đoạn tuyệt với những điều gây nên tội , tránh xa dịp tội.
Vì Chúa đã dạy rằng " Anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán." nên coi khinh kẻ khác , phê bình không vì để xây dựng cũng là một dịp tội, một gương mù.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con thực hiện những cuộc giải phẫu mỗi ngày, chặt đứt những thói quen xấu, chặt đứt ngay từ những tư tưởng phê bình người khác, hay chặt đứt tương quan tội lỗi với một người, để đau đớn của đoạn tuyệt hôm nay đem lại hạnh phúc trọn vẹn đời đời.- Amen





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét