Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Anh em tha thứ cho nhau ( Mt 18, 21-22)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Lạy Chúa , xin Chúa thương con , gìn giữ chúng con , đừng cho con rơi vào hoàn cảnh để con phạm lỗi đức công bình, làm cớ cho người ta sa ngã.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Anh em tha thứ cho nhau

(21) Bấy giờ, ông Phêrô đến gần Ðức Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" (22) Ðức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy".
Dụ ngôn tên mắc nợ không biết thương xót

(23) Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. (24) Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn nén vàng. (25) Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con tài sản mà trả nợ. (26) Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết". (27) Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. (28) Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" (29) Bấy giờ người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh". (30) Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. (31) Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. (32) Bấy giờ tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, (33) thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?" (34) Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. (35) Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình".


Đã làm người, ai trong chúng ta mà chẳng có lúc lầm lỗi; lỗi lầm do mình gây cho người khác, do vô tình hay hữu ý. Nhưng đã là lầm lỗi thì nó luôn để lại một vết thương, không lớn thì nhỏ, không nhiều thì ít. Vậy lỗi lầm cần được sửa dạy, bài Tin Mừng tuần trước Chúa dạy chúng ta cách sửa dạy và đoạn Tin mừng hôm nay chúa cho chúng ta biết lỗi lầm cần được tha thứ,
Chúng ta cần phải tha thứ cho nhau, để chúng ta nối lại mối tương quan bị xứt mẻ do những yếu đuối, lỡ lầm, để chúng ta có được sự an bình nội tâm và trên tất cả là để chúng ta được chính Thiên Chúa tha thứ. Vì “kẻ báo thù sẻ chuốc lấy báo thù của Đức Chúa, tội lỗi nó, Người xem xét từng ly. Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha.
Và hơn thế nữa, vì chúng ta đã được tha thứ nhiều "thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?", như Chúa đã nêu lên dụ ngôn tên mắc nợ không biết thương xót trên. Dụ ngôn cho thấy, có khoảng cách rất lớn giữa mười ngàn nén vàng với một trăm quan tiền. Vậy mà người vừa được tha món tiền cực lớn ấy, lại không tha được cho bạn của mình một món tiền nhỏ. Chúng ta nhìn lại mình và tự hỏi chúng ta có cầm nợ ai không , không tha thứ cho một ai đó . Tại sao chúng ta không tha cho anh em chúng ta những điều nhỏ mọn hàng ngày, trong khi Chúa vẫn tha cho chúng ta những món nợ rất lớn? 
Chúng ta mắc nợ Ngài sự hiện hữu của chúng ta trên đời và tất cả những gì chúng ta có. Chúng ta mắc nợ Ngài vì tình yêu bao la Ngài dành cho chúng ta. Chúng ta mắc nợ Ngài những xúc phạm, những lỗi lầm chúng ta đã phạm với Ngài với những anh chị em chúng ta, những gương mù chúng ta đã làm ảnh hưởng đến giáo hội và nhiều, nhiều vô kể của những chuyện không giữ miệng của chúng ta mang đến những hệ lụy khác mà chúng ta không để ý , không hay biết. 
Sự tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với chúng ta chỉ ở lại với điều kiện là nó được chuyển đi, chứ không giữ lại. Món quà chúng ta nhận được từ Cha phải trở thành món quà chúng ta trao cho anh em. Lòng thương xót chúng ta nhận được phải trở thành dòng suối mát chảy đến với những người đang cần chút xót thương. Nếu không , sự tha thứ mà chúng ta nhận được phút chốc bị rút lại, bị xóa sạch như lời Chúa đã cảnh báo "Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình".
Trong cuộc sống, tất cả chúng ta là con nợ của nhau . Đức Giêsu mời chúng ta tha đến bảy mươi lần bảy, nghĩa là tha đến vô cùng Ngài mời ta đi vào chỗ sâu nhất trong trái tim Thiên Chúa. Sự tha thứ bắt nguồn từ tấm lòng, từ trái tim Một trái tim tàn nhẫn chỉ biết đến một sự công bằng cứng cỏi. 
Thế giới hôm nay cần một trái tim tha thứ hơn bao giờ. Những nước nghèo mong chờ được tha những món nợ lớn. Có những mối thù cần được tha giữa các sắc tộc, quốc gia, tôn giáo…, ngay trong gia đình cũng có những lỗi lầm cần được tha . Một trong những lý do chính đưa đến ly dị và đổ vỡ trong gia đình hiện nay là rất nhiều người đã không thể tha thứ cho nhau. Tha thứ giúp chúng ta hàn gắn đổ vỡ và giúp gia đình được sống bình an.
Tha thứ cho người có lỗi xúc phạm đến chúng ta thật khó, ngoài việc chúng ta cầu nguyện xin Chúa ban ơn, chúng ta cũng cần thường xuyên nhìn lại quá khứ và xét mình để nhận biết yếu đuối và tội lỗi của mình, để biết cảm thông và chấp nhận nhau. Nếu không năng xét mình, chúng ta dễ rơi vào chỗ kiêu ngạo, tự cho mình là công chính, dễ dàng xét tội và buộc tội người khác.
 
Lạy Chúa, “ai nên khôn mà không dại một lần,” xin cho chúng con nhận ra sự yếu hèn của mình để chúng con cũng biết cảm thông với những lỗi lầm của tha nhân. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường ( không kiêu căng ) để chúng con có thể bỏ qua những xúc phạm của anh em và sống hoà thuận với nhau trong yêu mến vị tha. Xin cho chúng con luôn biết dịu hiền trong lời nói hơn là lớn tiếng và thoá mạ lẫn nhau. Xin cho chúng con luôn biết khiêm tốn trong cách sống để không xa cách anh em. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét