Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Sửa lỗi anh em ( Mt 18, 15-18)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Lạy Chúa , xin Chúa thương con , gìn giữ chúng con , đừng cho con rơi vào hoàn cảnh để con phạm lỗi đức công bình, làm cớ cho người ta sa ngã.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời con.

Sửa lỗi anh em

(15) "Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã được món lợi là người anh em mình. (16) Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. (17) Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

(18) "Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy.

Trong chương này, tác giả muốn nói đến con người , bé mọn, sai phạm, tội lỗi gây gương mù, lạc bước, và cách đối xử với nhau trong cộng đồng , đối với những người lạc bước , trong bài này là đối với người sai phạm lỗi lầm: chúng ta hãy đi sửa lỗi trong yêu thương chân tình, trân trọng , tế nhị , kiên trì và cầu nguyện . Thiếu vắng một trong những điều này thì sẽ không có sự sửa đổi nào thành công.
Tại sao Chúa kêu gọi chúng ta " anh hãy đi sửa lỗi nó " 

Vì Chúa đã kêu gọi chúng ta “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện”. Sự hoàn thiện nào cũng đòi hỏi phải sửa đổi và điều chỉnh liên tục. Tự nhận ra lỗi lầm và sửa đổi lầm lỗi của mình là điều tốt nhất, nhưng đó là điều hết sức khó khăn, bởi vì tâm lý chung của mọi người là dễ nhận thấy lỗi của người khác hơn là lỗi của mình, còn người khác thì dễ nhận ra lỗi của mình hơn là lỗi của họ. Vì thế Chúa đã kêu gọi chúng ta " anh hãy đi sửa lỗi nó" trong yêu thương, giúp nhau nhận ra lầm lỗi của mình để cùng nhau trở nên hoàn thiện, không để cho nhau chết trong lầm lỗi của mình
* Sửa lỗi nhau trong yêu thương chân tình : người anh em, "yêu thương người anh em như yêu chính mình", xem lỗi của người anh em như lỗi mình để có thể hiểu biết và đồng cảm với nhau khi đứng trước sự việc để góp ý không bị khô cứng khó nghe vì không đúng tâm trạng người nghe.
* Sửa lỗi trong tâm sự nhẹ nhàn, kính đáo ( vì trân trọng ): Hãy nói với họ như một lời tâm sự đầy yêu thương của những người anh em với nhau " một mình anh với nó mà thôi "
* Sửa lỗi trong trân trọng :  Sửa lỗi nhau không thể thiếu trân trọng người anh em mình. Trân trọng vì biết rằng điều quan trọng không phải là sai lỗi, mà là biết sửa lỗi. Trân trọng vì Chúa đã gieo vào mỗi người một lương tâm trong sáng, lỗi lầm chỉ là đám mây nhỏ mờ nhạc . Không có sự trân trọng trong việc sửa lỗi anh em sẽ là một sự xúc phạm nhân phẩm người nghe, có khi cả nhân cách người nói.
* Sửa lỗi trong sự tế nhị : Tâm hồn người lầm lỗi rất mong manh, vừa nhiều tự ái vừa đầy mặc cảm. Một lời nói không khéo sẽ dẫn đến đổ vỡ, một thái độ vô tình sẽ khơi thêm hố ngăn cách. 
* Sửa lỗi trong kiên trì : Việc sửa lỗi không đơn giản một lần là xong, nhưng có những trường hợp phải nhiều lần, nhiều lượt, nhiều phương án khác nhau để phù hợp cho từng trường hợp riêng biệt. 
* Sửa lỗi  trong cầu nguyện: Đề cập đến cầu nguyện trong việc sửa lỗi có vẻ thừa , vì mọi việc chúng ta làm đều phải cầu nguyện vì không có Chúa chúng ta không làm được việc gì . Nhưng chúng ta vẫn phải nhắc nhỡ với nhau cầu nguyện và cầu nguyện luôn trong mọi việc làm của chúng ta. Chúng ta nên nhớ rằng sửa lỗi là việc của chúng ta, nhưng kết quả là việc của Chúa. Chúng ta không có khả năng để thay đổi người khác, nên phải cậy dựa vào ơn Chúa để lay chuyển và biến đổi họ trong tình yêu thương và kiên trì. 
Hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế. 
Nếu với tất cả yêu thương và nổ lực của chúng ta, của những người anh em với nhau trong cộng đoàn mà vẫn không được thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế. Chúa loại trừ họ ? Không phải Chúa đã loại trừ họ , vì đối với Chúa, Người đã phải xuống thế làm người vì họ , vì con người tội lỗi , Chúa đã bị lên án vì đã đồng bàn với họ . Chúa có muốn nói phải thương yêu và chăm sóc họ nhiều hơn nữa, một cách đặc biệt vì họ là con chiên lạc, để lại 99 con chiên lành mà tìm mọi cách để tìm về con chiên lạc về . Chúng ta cần ngồi lại xem xét xem ai là người có thể trân trọng, tế nhị , kiên trì , yêu thương " nó" hơn những người đã làm việc với "nó" trước đây, đề cử đến với "nó" một lần nữa , một lần nữa., và một lần nữa .... vì không có sự đổi mới ngoài tình yêu, Chính tình yêu tạo nên sự đổi mới, chỉ có tình yêu mới đủ kiên nhẫn kêu mời và chờ đợi sự nhận biết sai trái của kẻ cứng lòng. Chúa nói hãy kiên trì như người đàn bà góa đi kiện quan tòa, như người láng giềng hỏi mượn bánh để tiếp khách đêm khuya - chắc chắn sẽ được. 
Dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng tháo cởi như vậy. 
Ở đây có phải là sau khi kiên trì với mọi biện pháp, mọi con người có thể mà họ cũng không nhận lỗi, quá cứng lòng thì người đứng đầu giáo hội sẽ buộc họ rời khỏi giáo hội ? Chúa đến để cứu những người tội lỗi kia mà , Chúa giàu lòng nhân ái không đẩy ai ra khỏi thân thể Chúa, vòng tay của Chúa. Nhưng có lời chép rằng “ Nếu ngươi không chịu nói để kẻ gian ác bỏ đường lối mình, thì chính kẻ gian ác sẽ chết trong sự gian ác của nó, nhưng Ta đòi máu nó bởi tay ngươi. Còn khi ngươi loan báo cho kẻ gian ác bỏ đường lối nó, nếu nó không chịu bỏ đường lối nó, thì nó sẽ chết trong sự gian ác của nó, nhưng cứu được mạng sống ngươi”. "Nó " đã làm điều sai trái , gây gương mù cho các tín hữu khác noi theo , làm cớ vấp phạm cho kẻ khác thì Chúa nghiêm khắc răng đe và có hình phạt nặng trong đời sau ," Nó sẽ chết trong sự gian ác của nó", điều đó là điều Chúa buộc ( các ngài , các thánh tông đồ và các người kế vị không buộc) , nhưng người ta ăn năn tội và đến với các ngài xin tha, xin tháo gở thì các ngài có quyền tháo gỡ . Chuyện buộc là Chúa buộc , "nó " sẽ tự xa rời hội thánh, "nó sẽ chết trong sự gian ác của nó ", các ngài không tháo cởi được vì "nó" tự cao tự đại nên đã không đến với các ngài , "nó" vẫn bị buộc theo thánh ý Chúa thôi. (Chúa muốn chúng ta phải ăn năn hối cải, hạ mình, khiêm nhường đến với các ngài để các ngài tháo cởi cho những gì Chúa đã buộc )( " Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng" )

Tãn mạn
Trong giáo hội có nhiều người đã bị rút phép thông công rồi , có ai đã ăn năn trở về ? Theo cái hiểu biết nhỏ nhoi của con , con thấy chỉ sau khi người ta chết bao nhiêu năm rồi , câu chuyện mỗi ngày một xấu đi , bạn bè anh chị em của họ,
con đàn cháu đống, một đoàn người không nhỏ xa rời hội thánh rồi hội thánh mới ra án hủy án " rút phép thông công " đó ? .
Ngày hôm nay, mỗi khi đọc báo thấy án " Rút phép thông công " được ban ra cho một ai đó ở nơi nào đó , Chúa ơi, con buồn tê tái. Con nhỏ nhoi như con ếch ngồi đáy giếng con không biết trời xanh rộng bao la , chuyện gì đã xẩy ra, chuyện tốt xấu ra sao. Nhưng Chúa ơi , con thấy con tim con đau nhói, con muốn gọi Đức Giáo Hoàng ơi, nhưng tiếng gọi ấy vẫn ở sâu trong tim con, cũng như ở sâu dưới đáy giếng vậy. Có được gì trong việc rút phép thông công? hay chỉ là đẩy cho họ đi và lôi theo những người khác nữa rời xa Giáo hội ? Chúa ơi , Mẹ ơi, Đức Giáo Hoàng ơi , con yêu các Ngài, con yêu giáo hội .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét