Suy niệm đàng Thánh Giá của Đức Thánh Cha Phanxicô tại hý trường Colosseo: 18-4-2014
ROMA. Giống như năm
ngoái và theo vết các vị tiền nhiệm, lúc quá 9 giờ tối thứ sáu Tuần
Thánh 18-4-2014, ĐTC Phanxicô sẽ chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể
tại Hý trường Colosseo ở Roma, nơi đã có nhiều tín hữu Kitô chịu khổ
hình vì đức tin.
Tham dự buổi Buổi đi
đàng thánh giá này sẽ có hàng chục ngàn tín hữu hiện diện không kể hàng
trăm triệu khán thính giả trên thế giới tham dự qua truyền hình.
Bài suy niệm cho
buổi đi đàng thánh giá năm nay do Đức Cha Giancarlo Bregantini, TGM giáo
phận Campobasso ở miền nam Italia biên soạn. Năm nay ngài 66 tuổi
(1948), thuộc dòng các dấu thánh Chúa Giêsu (CSS) và nổi tiếng về lập
trường quyết liệt chống các tổ chức bất lương mafia. Qua 14 chặng đàng
thánh giá, Đức TGM Brigantini đề nghị một suy tư về những đề tài khác
nhau liên quan đến thực tại ngày nay, đặc biệt là ở miền nam Italia, với
cuộc khủng hoảng kinh tế kéo theo những hậu quả trầm trọng về mặt xã
hội, như nạn thất nghiệp, cho vay ăn lời ”cắt cổ”. Đức TGM cũng nhắc đến
thảm trạng những người tị nạn, ma túy, rượu chè, và bao nhiêu người bị
ung thư bì các chất độc phế thải chôn trong lòng đất; tình trạng các nhà
tù đông nghẹt, nạn bàn giấy và nền tư pháp chậm như rùa, nạn tra tấn ở
nhiều nơi trên thế giới, nạn bạo hành chống phụ nữ.Sau đây là bản dịch
bài suy niệm của Đức TGM Brigantin do Đức Anh OP (1-6), Mai Anh (7-10)
và Hoàng Nam SJ (11-14)
Chặng thứ I: Chỉ tay lên kết án
”Philatô lại nói với
họ, vì ông muốn tha Chúa Giêsu. Nhưng họ lại gào to lên: ”Đóng đinh nó
vào thập giá!”. Và lần thứ ba ông nói với họ: ”Nhưng người này có làm gì
gian ác đâu? Tôi không thấy nơi ông ta có điều gì làm cho ông đáng
chết. Vậy tôi sẽ trừng phạt rồi tha cho ông ta”. Nhưng đám ông lại gào
lớn tiếng hơn, đòi đóng đanh Chúa; và tiếng gào của họ ngày càng mạnh.
Bấy giờ Philatô quyết định làm theo lời họ yêu cầu. Ông tha cho người đã
bị tống ngục vì nổi loạn và giết người, như dân chúng đòi hỏi, và ông
giao nộp Chúa Giêsu theo ý muốn của họ” (Lc 23,20-25)
Một quan Philato sợ hãi
không tìm kiếm sự thật, chỉ tay lên án và tiếng kêu gào ngày càng lớn
của đám đông dữ tợn, đó là những bước đầu tiên trong cái chết của Chúa
Giêsu. Ngài vô tội như con chiên, máu Ngài cứu chuộc dân. Đức Giêsu ấy
đã đi qua giữa chúng ta, chữa lành và chúc phúc, giờ đây Ngài bị kết án
tử hình. Chẳng có lời biết ơn nào từ phía đám đông, trái lại họ chọn
Baraba. Đối với quan Philatô, sự kiện này làm ông lúng túng. Ông đổ lỗi
cho đám đông và rửa tay, nhưng đồng thời ông tiếp tục bám chặt vào quyền
hành. Ông giao nạp Chúa Giêsu để họ đóng đanh Ngài! Ông không muốn biết
gì về Ngài. Đối với ông, vụ này như vậy là xong rồi!
Sự vội vã kết án Chúa
Giêsu như thế dựa trên những lời cáo buộc dễ dàng, những phán đoán hời
hợt nơi dân chúng, những điều ám chỉ và những thành kiến khép kín con
tim và trở thành một thứ văn hóa kỳ thị chủng tộc, loại trừ và ”gạt bỏ”,
với những lá thư nặc danh và những lời vu khống kinh khủng. Những người
vừa bị tố cáo, thì tức khắc bị đăng trên những trang nhất; nhưng khi họ
được trả tự do, thì tin đó đăng ở phần cuối cùng!
Còn chúng ta thì sao?
Chúng ta có biết đạt tới một lương tâm ngay thẳng và trách nhiệm, trong
sáng, không bao giờ quay lưng lại với với người vô tội, nhưng can đảm
liên kết để bênh vực người yếu thế, chống lại bất công và bảo vệ ở mọi
người sự thật bị chà đạp hay không?
Chặng thứ II: Thập giá nặng nề của cuộc khủng hoảng
”Chúa Giêsu đã mang tội
lỗi chúng ta trong thân thể Ngài, trên cây thập giá, để một khi đã chết
đối với tội lỗi, chúng ta sống cuộc đời công chính; chúng ta được chữa
lành nhờ những vết thương của Ngài. Trước kia anh em lang thang như
những chiên lạc, nhưng nay anh em được quay trở về với vị Mục Tử và là
Đấng canh giữ linh hồn anh em” (1 Pr 2,24-25).
Cây thập giá ấy đè
nặng, vì trên đó Chúa Giêsu vác cả tội lỗi của tất cả chúng ta, Ngài lảo
đảo bước đi dưới gánh nặng ấy, gánh nặng quá lớn đối với một người đơn
độc (Ga 19,17). Đó cũng là gánh nặng của tất cả những bất công tạo nên
cuộc khủng hoảng kinh tế, với những hậu quả nặng nề về mặt xã hội: công
ăn việc làm bấp bênh, thất nghiệp, sa thải, tiền bạc cai trị thay vì
phục vụ, nạn đầu cơ tài chánh, những vụ tự tử của các chủ xí nghiệp, nạn
tham nhũng và cho vay ăn lãi cao, nhiều xí nghiệp di chuyển sang nước
khác.
Đó là thập giá nặng nề
của giới lao động, bất công đè trên vai công nhân. Chúa Giêsu vác lấy
thánh giá trên vai và dạy chúng ta đừng sống trong bất công nữa, nhưng
với ơn Chúa, chúng ta có khả năng kiến tạo những nhịp cầu liên đới và hy
vọng, để không là những con chiên lang thang hay lưu lạc trong cuộc
khủng hoảng này.
Vì thế, chúng ta hãy
trở về cùng Chúa Kitô, vị Mục Tử và là Đấng canh giữ linh hồn chúng ta.
Chúng ta cùng nhau tranh đấu cho công ăn việc làm của nhau, chiến thắng
sợ hãi và lẻ loi, phục hồi sự tín nhiệm đối với chính trị và cùng nhau
tìm cách khắc phục các vấn đề.
Như thế thập giá sẽ nhẹ
nhàng hơn, nếu ta cùng vác với Chúa Giêsu và tất cả cùng nâng thập giá
lên, vì từ những vết thương của Chúa - chúng ta được chữa lành (Xc 1 Pr
2,24)
Chặng thứ III: Sự mong manh làm cho chúng ta cởi mở đón tiếp
”Người đã mang lấy
những đau khổ của chúng ta, đã gánh chịu những đớn đau của chúng ta; mà
chúng ta lại nghĩ Người bị phạt, bị Thiên Chúa đánh đập và hạ nhục.
Người đã bị đâm thấu qua vì tội lỗi chúng ta, bị đè bẹp vì những bất
chính của chúng ta. Hình phạt mang lại ơn cứu độ cho chúng ta đã giáng
xuống trên Người” (Is 53,4-5).
Đó là một Đức Giêsu yếu
đuối, mong manh, rất con người, vị mà chúng ta kinh ngạc chiêm ngắm
trong chặng rất đau thương này. Nhưng chính cái ngã của Chúa, trên đất
bụi, càng tỏ lộ tình thương vô biên của Ngài. Ngài bị đám đông chen lấn,
bị điếc tai vì những tiếng la của binh sĩ, bị sưng phồng vì những vết
thương đánh đòn, đầy cay đắng trong nội tâm vì sự vô ơn vô biên của loài
người. Ngài ngã xuống đất! Nhưng trong lần ngã này, trong sự chiều theo
sức mạnh và vất vả, Chúa Giêsu một lần nữa trở thành Thầy dạy Sự Sống.
Ngài dạy chúng ta chấp nhận sự dòn mỏng yếu đuối của mình, đừng nản chí
vì những thất bại của chúng ta, hãy chân thành nhìn nhận những giới hạn
của mình. Thánh Phaolô đã nói: ”Trong tôi có ước muốn làm điều thiện
nhưng tôi lại không có khả năng thực hiện ước muốn ấy” (Rm 7,18). Với
sức mạnh nội tâm đến từ Chúa Cha, Chúa Giêsu giúp chúng ta đón nhận sự
mong manh của người khác; không vùi dập người bị ngã, không dửng dưng
đối với sa ngã. Và Chúa ban cho chúng ta sức mạnh để không khép kín đối
với người gõ cửa nhà chúng ta, xin tị nạn, xin phẩm giá và tổ quốc. Ý
thức về sự mong manh của chúng ta, chúng ta sẽ đón nhận nơi mình sự mong
manh của những người di dân, để họ tìm được an ninh và hy vọng.
Thực vậy, chính trong
nước dơ nơi chậu nước của nhà Tiệc Ly, nghĩa là trong sự dòn mỏng yếu
đuối của chúng ta, có phản ánh khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa chúng
ta! Vì thế, ”thần khí nào tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng đã đến và trở nên
người phàm, thì thần khí ấy bởi Thiên Chúa” (1 Ga 4,2)
Chặng thứ IV: Những giọt lệ liên đới
”Ông Simeon chúc phúc
cho hai ông bà và nói với Maria, Mẹ Ngài: 'Này đây, Thiên Chúa đã đặt
cháu bé này làm duyên cơ cho nhiều người ở Israel vấp ngã hay được chỗi
dậy và về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua tâm hồn Bà' (Lc
2,34-35). ”Anh chị em hãy khóc với người khóc. Hãy có cùng những tâm
tình như vậy đối với nhau' (Rm 12,15-16)
Cuộc gặp gỡ của Chúa
Giêsu với Mẹ Ngài đầy xúc động và nước mắt, qua đó có biểu lộ sức mạnh
vô địch của tình mẫu tử vượt lên trên mọi chướng ngại và biết mở mọi con
đường. Nhưng cái nhìn liên đới của Mẹ Maria càng sinh động hơn nữa, cái
nhìn chia sẻ và mang lại sức mạnh cho Chúa Con. Và như thế, tâm hồn
chúng ta đầy kinh ngạc khi chiêm ngắm sự cao cả của Mẹ Maria, khi Mẹ là
thụ tạo, trở nên gần gũi với Thiên Chúa của Mẹ và là Chúa của Mẹ.
Mẹ gồm tóm tất cả mọi
nước mắt của các bà mẹ đối với những người con xa xăm, đối với những
người trẻ bị kết án tử hình, bị giết hại hoặc ra chiến trường, nhất là
những binh sĩ trẻ em. Chúng ta nghe thấy tiếng than xé lòng của những bà
mẹ đối với con, đang sinh thì vì những thứ bệnh ung thư do việc đốt
những đồ phế thải độc hại gây ra.
Những dòng lệ cay đắng
dường nào! Chia sẻ liên đới với những người con đang hấp hối! Những bà
mẹ canh thức đêm khuya dưới ngọn đèn sáng, hồi hộp vì những người trẻ
đang bị tình trạng bấp bênh đè bẹp hoặc bị ma túy và rượu nuốt chửng,
nhất là những đêm thứ bẩy!
Quanh Mẹ Maria, chúng
ta sẽ không bao giờ là một dân tộc mồ côi! Không bao giờ bị lãng quên.
Như thánh Juan Diego, Mẹ Maria cũng mơn trớn và an ủi chúng ta như những
người con và nói với chúng ta: ”Tâm hồn các con đừng xao xuyến.. Mẹ là
mẹ con, chẳng ở đây sao?” (Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm. 286).
Chặng thứ V: Bàn tay thân hữu nâng đỡ
”Họ bắt một người đi
qua đường vác đỡ thập giá cho Người. Ông tên là Simon người xứ Xirênê,
thân phụ của Alessandro và Rufo” (Mc 15,21)
Tình cờ, ông Simon
Xirênê đi qua đó. Nhưng sự kiện này trở thành một cuộc gặp gỡ quyết định
trong cuộc đời của ông. Ông từ ngoài đồng trở về. Một người lam lũ và
khỏe mạnh. Vì thế, ông bị buộc bác thập giá của Chúa Giêsu, người bị kết
án tử hình ô nhục (Xc Pl 2,,8). Nhưng từ sự tình cờ, cuộc gặp gỡ ấy sẽ
biến thành một cuộc đi theo Chúa Giêsu một cách quyết liệt và sinh tử,
mang thập giá mỗi ngày, từ bỏ chính mình (Xc Mt 16,24-25). Thực vậy, ông
Simon được thánh Marcô nhắc đến như thân phụ của hai tín hữu Kitô được
biết đến trong cộng đoàn Roma là Alessandro và Rufo. Một người cha chắc
chắn đã in dấu trong tâm hồn các con sức mạnh của thập giá Chúa Giêsu.
Vì nếu bạn giữ sự sống chặt quá, thì nó sẽ mốc meo và khô lại. Nhưng nếu
bạn trao tặng, thì sự sống sẽ tươi nở và sinh đầy bông hạt cho bạn và
cho toàn thể cộng đoàn!
Đây chính là bí quyết
thực sự chữa trị tính ích kỷ vẫn luôn rình mò chúng ta. Tương quan với
người khác chữa lành chúng ta và sinh ra tình huynh đệ huyền nhiệm,
chiêm niệm, biết nhìn đến sự cao cả thánh thiêng của tha nhân, biết khám
phá Thiên Chúa trong mọi người, biết chịu đựng những phiền toái trong
cuộc sống, bám chặt vào tình yêu của Thiên Chúa. Chỉ khi nào mở rộng con
tim cho tình yêu Chúa, ta mới được thúc đẩy tìm kiếm hạnh phúc cho tha
nhân qua bao nhiêu cử chỉ thiện nguyện: một đêm ở nhà thương, cho mượn
mà không đòi lãi cao, một dòng nước mắt được lau khô trong gia đình, sự
nhưng không chân thành, sử dụng công ích một cách sáng suốt, chia sẻ cơm
bánh và công ăn việc làm, vượt thắng mọi hình thức ghen tương.
Chặng thứ VI: Bà Vêrônica lau mặt Chúa Giêsu
”Tim con lập lại lời
mời của Chúa: Hãy tìm kiếm nhan thánh Ta!”. Lạy Chúa, con tìm thánh nhan
Ngài. Xin Ngài đừng ẩn mặt, đừng giận mà ruồng rẫy tôi tớ Ngài. Chúa là
Đấng phù trợ con, xin đừng bỏ con, đừng xua đuổi con, lạy Thiên Chúa
Đấng cứu độ con” (Tv 27,8-9).
Chúa Giêsu lê lết bước
đi, thở hổn hển. Nhưng ánh sáng trên khuôn mặt Ngài vẫn nguyên vẹn.
Những vết khạc nhổ không làm lu mờ ánh sáng. Những cái tát không làm cho
ánh sáng trên mặt Ngài bị tắt lịm. Khuôn mặt Ngài như bụi gai cháy đỏ,
khi càng bị xúc phạm,. thì càng chiếu tỏ ánh sáng cứu độ. Những dòng lệ
âm thần chảy xuống từ đôi mắt của Thầy. Ngài mang gánh nặng của sự bị bỏ
rơi. Nhưng Chúa Giêsu vẫn tiến bước, không dừng lại, không ngoái lại
đàng sau. Ngài chịu đựng sự đè nén. Ngài bị giao động vì sự tàn ác,
nhưng Ngài biết rằng cái chết của Ngài không phải là uổng công vô ích.
Bấy giờ Chúa Giêsu dừng
lại trước một phụ nữ đến gặp Ngài không chút do dự. Đó là bà Veronia,
hình ảnh đích thực sự dịu hiền của phụ nữ!
Ở đây Chúa là hiện thân
nhu cầu của chúng ta mong được sự yêu thương nhưng không, cảm thấy được
yêu mến và được bảo vệ nhờ những cử chỉ ân cần săn sóc. Những săn sóc
an ủi của phụ nữ ấy thật quí giá đối với Chúa Giêsu và dường như cất đi
những hành vi xúc phạm mà Ngài đã chịu trong những giờ tra tấn ấy. Bà
Veronica đã đánh động được Chúa Giêsu dịu dàng, chạm đến được sự tinh
trắng của Ngài, không những để thoa dịu nhưng còn để tham gia vào sự đau
khổ của Ngài. Trong Chúa Giêsu, bà nhìn thấy mỗi người cần an ủi dịu
dàng, để đi tới tiếng rên xiết đau thương của những người ngày nay không
nhận được sự giúp đỡ và hơi ấm của sự tình người. Họ chết trong cô đơn.
Chặng thứ VII: Sự kinh hoàng của tù ngục và tra tấn
Chúng bủa vây tôi (..)
Chúng bủa vây tôi như thể bầy ong, chúng như lửa bụi gai cháy bừng bừng,
nhờ Danh Chúa tôi đã trừ diệt chúng. Chúng đã xô đẩy tôi, xô thật mạnh
cho ngã, nhưng Chúa đã phù trợ thân này. Sửa phạt tôi, vâng Chúa sửa
phạt tôi, nhưng không nỡ để tôi phải chết. (Tv 118, 11.12 - 13.18) Quả
thật, trong Chúa Giêsu đã hiện thực những lời tiên tri cổ xưa về Người
Đầy Tớ khiêm hạ và vâng phục, đã mang trên vai toàn bộ lịch sử thương
đau của loài người chúng ta. Và như thế, Chúa Giêsu, bị xô đẩy thô bạo,
té ngã vì mệt nhọc và hành hạ, bị bạo lực vây bủa tứ bề, không còn sức
chịu đựng nữa. Ngày càng cô đơn hơn, càng chìm sâu trong đen tối hơn!
Tan da nát thịt, xương cốt mỏi mòn!
Chúng ta nhận ra trong
Người kinh nghiệm đắng cay của những tù nhân trong mọi ngục tù, với tất
cả những trái ngược vô nhân của nó. Bị vây bủa, bị xô đẩy tàn bạo cho té
ngã. Nhà tù ngày nay vẫn còn bị tránh xa, bị quên lãng, bị xã hội dân
sự bỏ rơi. Có bao nhiêu điều phi lý của bộ máy hành chánh, có bao nhiêu
chậm trễ của hệ thống tư pháp. Rồi thêm bản án đôi là sự quá tải: đây là
một đau khổ trầm trọng hơn, một đàn áp bất công, làm hao mòn thịt
xương. Một vài người, quá nhiều người, không thể chịu đựng nổi.. Và ngay
cả khi một người anh chị em của chúng ta ra khỏi ngục tù, chúng ta vẫn
xem họ là ”cựu tù nhân, và như thế, khép kín cánh cửa giúp họ tìm lại
phẩm giá trước mặt xã hội và hội nhập thế giới lao động.. Nhưng trầm
trọng hơn cả là hiện tượng tra tấn vẫn còn quá thịnh hành tại nhiều nơi
trên trái đất, bằng mọi kiểu. Cũng như trong trường hợp Chúa Giêsu:
Chính Người cũng đã bị đánh đập, bị bọn lính chế nhạo khinh dễ, tra tấn
hành hạ với chiếc mão gai, roi đòn tàn nhẫn.
Ngày nay, chúng ta thấy
đúng làm sao câu nói của Chúa Giê Su khi bị té ngã lần đó: Ta bị tù và
các ngươi đã đến thăm Ta. (Mt 25,26) Trong mọi nhà tù, bên cạnh những
người bị tra tấn, đều có Người, Đức Ki Tô đau khổ, bị giam tù và tra
tấn. Chúng ta chỉ có thể cùng nhau đứng dậy, với sự đồng hành của các
chuyên viên, được bàn tay huynh đệ của các nhân viên thiện nguyện hỗ trợ
và được nâng đỡ bởi một xã hội dân sự biết ôm lấy cả mọi bất công bên
trong những bức tường nhà giam.
Chặng thứ VIII: Chia sẻ chứ không thương hại.
Hỡi chị em thành
Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình
và cho con cháu. (Lc 23, 28) Như những ngọn đuốc cháy sáng, có bao nhiêu
khuôn mặt phụ nữ xuất hiện hai bên con đường khổ nạn. Những người nữ
trung thành và can đảm, không sợ hãi vì bọn lính hay kích động vì những
vết thương của Thầy nhân lành. Họ sẵn sàng gặp gỡ và ủi an Người. Chúa
Giêsu đứng đó, trước mặt họ. Có những người chà đạp Chúa khi Người ngã
gục mỏi mòn trên mặt đất. Nhưng các phụ nữ đứng đó, sẵn sàng dâng tặng
Chúa nhịp đập nồng ấm của một con tim không thể kềm hãm được. Các bà đã
đứng nhìn Người từ xa, nhưng rồi cố tiến đến gần, như mỗi người bạn, mỗi
người anh chị em đều làm khi thấy người mình yêu đang gặp khó khăn.
Chúa Giêsu khích động
vì tiếng khóc đắng cay của họ, nhưng mời gọi họ đừng tan nát con tim khi
thấy Chúa bị hành hạ đọa đày, đừng khóc lóc thở than nhưng hãy trở
thành những người có lòng Tin. Người kêu mời một niềm đau được chia sẻ
chứ không muốn một lòng thương hại cằn cỗi và đẫm nước mắt. Không còn
những than van khóc lóc, nhưng là khao khát tái sinh, nhìn thẳng về đàng
trước, tiến bước với tràn đầy lòng Tin và hy vọng hướng về rạng đông
chan hòa ánh sáng trên đầu những ai đang trên đường hướng về Chúa. Chúng
ta hãy khóc cho chính mình nếu chúng ta còn chưa tin vào Đức Giêsu,
Người đã loan báo với chúng ta Nước Trơi Cứu chuộc. Chúng ta hãy khóc
cho những tội lỗi chưa xưng thú của chính chúng ta.
Và còn nữa, chúng ta
hãy khóc cho những người nam chỉ biết trút mọi bạo lực chứa đựng trong
lòng trên những phụ nữ. Chúng ta hãy khóc cho những phụ nữ nô lệ của sự
sợ hãi và lạm dụng. Nhưng đấm ngực than van và thương hại thôi thì không
đủ. Chúa Giêsu đòi hỏi nhiều hơn nữa. Người đòi hỏi phải trấn an các
phụ nữ như Chúa đã làm, phải yêu thương họ như một món quà không thể xúc
phạm đến của toàn thể nhân loại. (Một món quà) Để nuôi dạy con cái
chúng ta, trong phẩm giá và trong hy vọng.
Chặng thứ IX: Chiến thắng sự luyến tiếc não nùng không tốt
Ai có thể tách chúng ta
ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói
rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? (...) Nhưng trong tất cả mọi thử
thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta (Rm 24,
35-37) Thánh Phaolô liệt kê những thử thách của mình, nhưng biết rõ là
trước thánh nhân, Chúa Giêsu đã trải qua những thử thách ấy; trên đường
lên Núi Sọ, Chúa đã té ngã một, rồi hai rồi ba lần. Tan nát bởi những
hành hạ, bách hại, bởi gươm đao, bị gỗ thánh giá đè bẹp. Kiệt quệ! Dường
như Chúa thốt lên, như chúng ta trong những lúc tối tăm u ám: Tôi không
còn chịu nổi nữa! Đó là tiếng kêu của những kẻ bị đàn áp bách hại, của
người hấp hối, của các bệnh nhân cuối đời, của những ai đang bị gánh
nặng đè bẹp.
Nhưng trong Chúa Giêsu,
cũng thể hiện rõ sức mạnh của Người: ”Có làm khổ, Người cũng xót
thương. Chúa cho chúng ta thấy rằng trong đau khổ, luôn luôn có lòng
Chúa xót thương, vượt lên trên mọi đau khổ và thấy trước được trong hy
vọng. Cũng như là Chúa Cha khôn ngoan tỉa bớt những nhánh để cây sinh
trái lành (Gv 15,8). Không bao giờ Người tỉa để chặt bỏ cây, nhưng để
cây đơm hoa kết trái tốt lành hơn. Hay như một sản phụ sắp đến giờ sinh
con: bà đau đớn, rên rỉ, quằn quại khi sinh. Nhưng bà biết rằng đó là
những cơn đau của sự sống mới, của một mùa xuân nở đầy hoa chính nhờ
việc tỉa cành ấy. Chiêm ngắm hình ảnh Chúa ngã gục, nhưng rồi lại chỗi
dậy được, giúp chúng ta biết chiến thắng những khép kín mà sự sợ hãi
tương lai đóng ấn trong con tim chúng ta, đặc biệt trong thời đại khủng
hoảng ngày nay. Chúng ta sẽ chiến thắng được sự luyến tiếc quá khứ không
tốt, sự thuận tiện của chủ nghĩa bất động, của ”trước giờ vẫn như
vậy!Ể. Hình ảnh Chúa Giêsu loạng choạng và té ngã, nhưng rồi lại đứng
dậy, đã trở thành sự chắc chắn của niềm hy vọng một khi được dưỡng nuôi
bằng lời cầu nguyện liên lỉ, sẽ nảy sinh từ chính trong thử thách chứ
không sau thử thách hoặc không có thử thách. Chúng ta toàn thắng, nhờ
Đấng đã yêu mến chúng ta
Chặng thứ X: Hiệp nhất và phẩm giá
Đóng đinh Chúa Giêsu
vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm 4 phần, mỗi
người một phần, họ lấy cả áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có
đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. Vậy họ nói với nhau: Đừng xé áo
ra, cứ bắt thăm xem ai được. Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: ”Áo xống
tôi, họ đem chia chác, cả áo dài cũng bắt thăm luôn. Đó là điều lính
tráng đã làm. (Ga 19, 23.24)
Không một miếng vải nào
được bọn lính để lại để che thân thể Chúa Giêsu. Họ lột trần Người.
Chúa không còn áo xống hay áo dài, không còn quần áo gì cả. Họ lột trần
Người như là hành vi hạ nhục cuối cùng. Thân xác Người chỉ còn được che
đậy bằng dòng máu tuôn trào ra từ những vết thương sâu rộng. Chiếc áo
dài được giữ nguyên vẹn là hình ảnh của sự hiệp nhất của Giáo Hội, sự
hiệp nhất đang được cố gắng tìm lại trên con đường kiên nhẫn, trong một
nền hòa bình dày công xây dựng từng ngày, trên một khung cửi dệt tấm vải
bằng sợi vàng của tình huynh đệ trong niềm hòa giải và trong sự tha thứ
lẫn nhau.. Trong Chúa Giêsu, Đấng vô tội, bị lột trần và bị tra tấn,
chúng ta nhìn nhận phẩm giá bị xúc phạm của tất cả mọi người vô tội, đặc
biệt là của những kẻ bé mọn. Thiên Chúa không hề can thiệp, ngăn cản
không để cho thân thể trần trụi của Người bị phơi bày trên thập giá.
Người đã làm như thế để chuộc lại mọi lạm dụng, được che đậy cách bất
công, và chứng tỏ rằng Người, Thiên Chúa, chắc chắn đứng về phía những
nạn nhân cách không thể quay lui được.
Chặng thứ XI: Tại giường các bệnh nhân
”Chúng đóng đinh Người
vào thập giá, rồi đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau, xem ai được cái
gì. Lúc chúng đóng đinh Người là giờ thứ ba. Bản án xử tội Người viết
rằng: ”Vua người Dothái”. Bên cạnh Người, chúng còn đóng đinh hai tên
cướp, một đứa bên phải, một đứa bên trái. Thế là ứng nghiệm lời Kinh
Thánh: Người bị liệt vào hạng những tên phạm pháp” (Mc 15,24-28)
Và họ đã đóng đinh
Người! Hình phạt dành cho những người bị tước quyền công dân, những tên
phản bội, những nô lệ nổi loạn. Đây là một bản án dành cho Chúa Giêsu
của chúng ta: những đinh nhọn xù xì, nỗi đau khổ tê buốt, nỗi sầu buồn
của Mẹ, sự nhục nhã vì bị xếp ngang hàng với hai tên trộm cướp, bị quân
lính tước hết áo để chia nhau, bị những người đi ngang qua chế giễu: ”Nó
cứu được người khác nhưng không thể tự cứu mình! Xuống khỏi thập giá đi
thì chúng tôi sẽ tin vào ông” (Mt 27,42)
Họ đã đóng đinh Người!
Giêsu đã không đi xuống khỏi thập giá, đã không từ bỏ thập giá. Ngài ghi
nhớ và vâng phục ý Cha cho đến cùng. Ngài yêu và Ngài tha thứ.
Giống như Giêsu, ngày
nay, rất nhiều anh chị em của chính ta đang bị đóng đinh vào giường
bệnh, trong bệnh viện, nhà thương, trong gia đình. Đó là thời gian thử
thách, những ngày cay đắng của cô đơn và thậm chí là thất vọng: ”Lạy
Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài lại bỏ con?” (Mt 27,46) Bàn tay
của chúng ta chưa bao giờ bị đâm qua, nhưng luôn luôn ở kề bên, an ủi và
nâng đỡ những bệnh nhân, nâng họ dậy từ giường bệnh. Căn bệnh xảy đến
chẳng bao giờ xin phép ai, nó đến bất thình lình. Đôi khi nó gây khó
chịu, nó giới hạn phạm vi của chúng ta, thử thách niềm hy vọng của chúng
ta. Nó rất cay đắng. Chỉ khi nào chúng ta thấy bên cạnh mình có ai đó
lắng nghe chúng ta, gần gũi chúng ta, ngồi bên giường chúng ta... căn
bệnh mới có thể trở thành trường dạy khôn ngoan vĩ đại, trở thành nơi
gặp gỡ Thiên Chúa Nhẫn Nại. Khi nào có ai đó mang trên mình những nỗi
đau vì tình yêu thì ngay nơi đêm tối của khổ đau vẫn bừng lên ánh sáng
vượt qua của Đức Kitô chịu đóng đinh và phục sinh. Điều đối với con
người là một bản án cũng có thể biến thành một hy lễ cứu chuộc vì lợi
ích cho cộng đoàn và gia đình chúng ta. Các thánh đã cho chúng ta thấy
điều đó.
Chặng thứ XII: Bẩy lời than van
”Sau đó, Giêsu Giêsu
biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói:
”Tôi khát!” Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có
thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người.
Nhắp xong, Đức Giêsu nói: ”Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống
và trao Thần Khí.” (Ga 19,28-30).
Bẩy lời cuối cùng của
Giêsu trên thập giá là một kiệt tác của niềm hy vọng. Một cách từ từ
từng bước một, Đức Giêsu đã đi qua tất cả sự tăm tối của đêm đen, để làm
hài lòng Cha, tin tưởng trong vòng tay Cha. Đó là tiếng than van của
người đang hấp hối, tiếng kêu của người tuyệt vọng, lời cầu cứu của
người lạc mất. Là chính Đức Giêsu đó!
”Lạy Chúa, lạy Thiên
Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27,46). Đây là tiếng kêu của
Giob, của những ai đang bị vận rủi bủa vây. Thiên Chúa im lặng. Im lặng
vì lời đáp trả của Ngài đã ở đó, trên cây thập giá: chính Ngài, Đức
Giêsu, là lời đáp trả của Thiên Chúa, Lời vĩnh cửu đã nhập thể vì tình
yêu. ”Xin hãy nhớ đến tôi...” (Lc 23,42). Lời kêu cứu của người phạm
pháp cũng đang bị tử hình bên kia đã đi vào con tim của Giêsu, nghe vọng
vang từ chính nỗi đau của Người. Và Giêsu đã lắng nghe lời kêu xin đó:
”Hôm nay, anh sẽ được ở trên Thiên Đàng với tôi”. Những nỗi đau của
người khác thường giải thoát chúng ta vì nó khiến chúng ta ra khỏi chính
mình. ”Này bà, đây là con bà!...” (Ga 19,26). Chính mẹ của Ngài, Mẹ
Maria, đang cùng với Gioan đứng dưới chân thập giá, đã phá tan nỗi sợ.
Một sự dịu dàng và hy vọng đổ đầy lòng mẹ. Giêsu không hề cảm thấy đơn
độc chút nào. Cũng giống như chúng ta, nếu bên cạnh giường bệnh có ai đó
mà chúng ta thương mến! Một cách trung tín. Cho đến cùng.
”Tôi khát” (Ga 19,28).
Giống như đứa trẻ xin mẹ mình cái gì đó để uống; giống như bệnh nhân bị
cơn sốt làm nóng người... Cơn khát này của Giêsu là cơn khát của tất cả
những ai đang khát khao sự sống, tự do, công bình. Và cơn khát lớn nhất
là khát Thiên Chúa, Đấng tuyệt đối lớn hơn chúng ta, đang khát ơn cứu độ
của chúng ta.
”Mọi sự đã hoàn tất!”
(Ga 19,30). Tất cả: mọi lời nói, mọi cử chỉ, mọi lời tiên báo, mọi
khoảnh khắc của đời sống Giêsu. Tấm thảm hoa đã hoàn thành. Hàng ngàn
sắc màu của tình yêu giờ đây tỏa ra nét đẹp lấp lánh. Chẳng có gì vô
ích. Chẳng có gì bị vứt bỏ. Tất cả đều trở thành tình yêu. Tất cả đều
được dành cho tôi, cho bạn! Ngay cả cái chết của Ngài cũng có một ý
nghĩa! ”Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”
(Lc 23,24). Giờ đây, một cách anh hùng, Đức Giêsu thoát ra khỏi nỗi sợ
chết. Vì nếu chúng ta sống trong tình yêu nhưng không, tất cả sẽ là sự
sống. Sự tha thứ sẽ đổi mới, chữa lành, biến đổi và an ủi! Làm nên một
dân mới. Chấm dứt chiến tranh.
”Lạy Cha, trong tay
Cha, con xin phó thác hồn con” (Lc 23,46). Nỗi thất vọng không còn nữa,
nhưng chỉ còn niềm tin tưởng tràn đầy trong tay Cha, tựa mình vào tim
Cha. Bởi vì trong Thiên Chúa, từng mảnh phần cuối cùng sẽ được gắn lại
với nhau trong sự hiệp nhất!
Chặng thứ XIII: Tình yêu mạnh hơn sự chết
”Chiều đến, có một
người giàu sang tới. Ông này là người thành Arimathê, tên là Giôxép, và
cũng là môn đệ Đức Giêsu. Ông đến gặp ông Philatô để xin thi hài Đức
Giêsu. Bấy giờ tổng trấn Philatô ra lệnh trao trả thi hài cho ông. (Mt
27,57- 58).
Trước khi được mai táng
trong mồ, Đức Giêsu rốt cuộc cũng được trao cho mẹ Ngài. Đó là hình ảnh
con tim bị đâm thâu, nói với chúng ta rằng cái chết không ngăn cản được
nụ hôn cuối cùng của người mẹ dành cho con mình. Bên xác Giêsu, Mẹ
Maria tiến sát bên Ngài bằng một cái ôm trọn vẹn dành cho Ngài. Hình ảnh
này thường được gọi là ”Lòng Thương Xót”. Thật đau buồn nhưng nó cho
thấy cái chết không phá vỡ được tình yêu, vì tình yêu thì mạnh hơn sự
chết! Tình yêu thuần khiết thì luôn còn mãi. Đêm đã đến. Trận chiến đã
phân định thắng thua rạch ròi. Tình yêu vẫn còn nguyên trọn vẹn. Những
ai sẵn sàng hiến mạng sống vì Đức Kitô, sẽ lại tìm thấy được nó, một sự
sống được biến đổi sau cái chết.
Máu và nước mắt đã hòa
lẫn trong tấn thảm kịch này. Cũng như cuộc sống của gia đình chúng ta,
đôi khi cũng bị vây hãm bởi những mất mát bất ngờ và đau xót, với khoảng
trống không thể khỏa lấp được, đặc biệt khi con cái của chúng ta qua
đời.
Lòng thương xót có
nghĩa là biến anh chị em thành người thân cận, những người đang trong
cơn đau buồn và cảm thấy bất an. Thật là một lòng bác ái cao cả khi ta
biết chăm sóc cho những ai đang chịu đau khổ nơi thân xác tổn thương,
nơi tinh thần sa sút, nơi linh hồn tuyệt vọng. Tình yêu bao giờ cũng là
một bài học cao cả mà Đức Giêsu và Mẹ Maria để lại cho chúng ta. Đó là
sứ mạng an ủi anh chị em trong cuộc sống hàng ngày, một sứ mạng được
trao ban trong chúng ta trong cái ôm thành tín giữa Đức Giêsu chịu chết
và Đức Mẹ sầu bi của Ngài.
Chặng thứ XIV: Ngôi mộ mới
”Nơi Đức Giêsu bị đóng
đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn
cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Dothái, mà ngôi mộ lại gần
bên, nên các ông mai táng Đức Giêsu ở đó.” (Ga 19,41-42)
Khu vườn, nơi có ngôi
mộ mai táng Đức Giêsu, nhắc nhớ chúng ta về một khu vườn khác: Vườn
Êđen. Một khu vườn đã bị mất đi nét đẹp và trở thành nỗi sầu khổ, nơi
chết chóc và không còn sự sống nữa bởi sự bất tuân của con người. Những
nhành cây hoang dại vốn ngăn cản chúng ta hít thở thánh ý Thiên Chúa,
cũng như sự gắn bó với tiền tài, danh vọng, lối sống phóng đãng, giờ đây
đã bị cắt bỏ và đính chặt vào gỗ cây Thập Giá. Đây là khu vườn mới: cây
thánh giá được cắm vào thế gian!
Trên cao ấy, Đức Giêsu
đã mang lại tất cả cho cuộc sống. Một lần nữa, từ nơi hố thẳm địa ngục,
nơi Satan đã giam giữ rất nhiều linh hồn, tất cả mọi sự đã bắt đầu được
phục hồi. Ngôi mộ tượng trưng cho cái kết của con người xưa cũ. Cũng
giống như Giêsu và tất cả chúng ta, Thiên Chúa đã không để cho con cái
mình phải chịu hình phạt là cái chết đời đời. Trong cái chết của Đức
Kitô, vương quyền của sự dữ, thứ vương quyền đặt nền trên tham vọng và
con tim cứng cỏi, bị bẻ gãy.
Cái chết sẽ tước đoạt
hết mọi thứ của chúng ta, làm cho chúng ta hiểu rằng đấy là lúc chúng ta
phơi bày ra điểm dừng của sự hiện hữu của chúng ta trên thế gian này.
Nhưng trước thân xác Đức Giêsu, một thân xác chịu mai táng trong mồ,
chúng ta ý thức được chúng ta là ai. Chúng ta là những thụ tạo cần đến
Đấng Tạo Hóa của chúng ta để không phải chết. Sự thinh lặng đang phủ kín
khu vườn cho phép chúng ta lắng nghe được thanh âm của làn gió nhẹ: ”Ta
là Đấng hằng sống và ta luôn ở với các con” (Xh 3,14) Tấm màn trướng
trong đền thờ đã bị xé toạt ra. Cuối cùng, chúng ta cũng được thấy dung
nhan của Thiên Chúa chúng ta. Chúng ta biết được tên đầy đủ của Người:
lòng thương xót và sự trung tín, để ta không còn phải bối rối sợ hãi dù
khi phải đối diện với cái chết vì Con Thiên Chúa đã được giải thoát giữa
những người chết (X. Tv 88,6)
(RadioVaticana 17.04.2014)
Bài viết liên quan:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét