Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

Khốn cho những thành đã chứng kiến các phép lạ mà không sám hối ( Mt 11, 20-24)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàng cảnh cuộc đời con.

Khốn cho những thành đã chứng kiến các phép lạ mà không sám hối
(20) Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn phép lạ Người làm mà không sám hối:
(21) "Khốn cho các ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bétxaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xiđon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. (22) Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xiđon còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. (23) Còn ngươi nữa, hỡi Caphácnaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơđôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. (24) Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơđôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi".

Văn minh càng tiến bộ, càng lôi kéo con người đến sa đọa và hủy hoại nền tảng gia đình và xã hội. Những đô thị là nơi vô số những người bị sa đọa luân lý, tự mãn, sự tôn thờ ngẫu tượng sẽ bị chúc dữ .
2000 năm trước, khi Đức Giêsu Kitô chưa chịu khổ hình , tử nạn và phục sinh , Người cần phải nói đến các phép lạ Người làm,  là những dấu chỉ của Đấng Thiên sai . Có phải chăng Ngài muốn nói Khốn cho những thành biết đấng thiên sai đã đến , Đấng ấy đã kêu gọi sám hối " Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng " mà không chịu sám hối . 
Hãy sám hối, hãy quay lại với Đấng cứu thế, Đấng tạo dựng nên mọi loài , hãy thờ kính Ngài, dừng tôn thờ ngẫu tượng ( các thần khác do chính con người tôn sùng lên : thần tiền của , thần danh vọng , thần dục vọng, con người  kiêu căng tự phong mình là thần )
Làng mạc, thành phố, đô thị, là nơi để con người xây dựng các tương quan theo ý Chúa muốn. Con cũng là một con người trong thành phố của con, con đã làm gì để giúp anh em con phát triển, hay con đã tôn thờ nỗi cô đơn cá nhân và chối bỏ mối tương quan với xã hội . Có phải chăng con đã nghĩ rằng một con én không làm nên mùa xuân, một đóm lửa nhỏ không làm sáng cả thành phố. 
Có phải chăng con nên nhớ rằng khi tạo dựng nên con người, Chúa đã thổi sinh khí của Người vào con người , Chúa đã đặt sẳn bên trong lòng mỗi người một ngọn nến rồi, con chỉ cần cố phát sáng ngọn nến của con và lại gần hơn nữa với ngọn nến khác chưa cháy hay đã cháy nhưng đã bị dập tắc bởi một nguyên nhân nào đó, và gần hơn nữa, gần hơn nữa chắc hẳn những ngọn nến ấy sẽ được con mồi lên và cùng thấp sáng. 
Chúa đã nói ngọn nến được thấp lên không phải để trong thúng úp lại, con không được ở mãi trong phòng đóng cửa . Vâng, con không được ở trong phòng đóng cửa lại vì một thành mà chỉ được một số ít ngọn nến thôi , một số ít người tin vào Đấng tạo thành trời đất và quay về với Người, thì thành đó sẽ bị chúc dữ. (số ít đó là bao nhiêu chỉ có Chúa biết và tùy theo lời cầu nguyện của chúng con nữa).
Đến ngày phán xét, con người sẽ bị xét xử theo những điều mình đã lãnh nhận. Lãnh ít thì sẽ bị xét xử ít, được khoan hồng nhiều hơn. Mỗi người, không ai biết thật sự mình đã nhận được bao nhiêu. Con cũng không rõ con đã được lãnh bao nhiêu , nhưng chắc là nhiều lắm, vậy ra con sẽ bị xét xử nặng nề hơn? 
Chúa ơi, Mẹ ơi  ... xin Chúa cứu giúp con , con xin được làm công cụ cho Người .

cố lên chút nữa nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét