Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Hãy mang lấy ách của tôi (Mt 11, 28- 30)

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen.
Xin Mẹ giúp con biết tín thác vào Chúa trong mọi hoàng cảnh cuộc đời con.

Hãy mang lấy ách của tôi
(28) "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. (29) Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. (30) Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng".
* Đức Giêsu mời chúng ta đến với Ngài, tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề.
Gánh nặng của nỗi đau vấp ngã trong quá khứ
Gánh nặng của trách nhiệm và yếu đuối hiện tại
Gánh nặng vì ham muốn , nghi ngờ , ghen tỵ , gánh nặng tự chất cho mình và cho người khác.
Gánh nặng vì tranh đua, thống trị, bạo lực, loại trừ .
Gánh nặng vì bệnh tật, tật nguyền , khó khăn, ngang trái , thử thách trong cuộc sống.
Gánh nặng phải mang vì người khác 
Tất cả những ai bị căng thẳng và lo âu, chán chường và mệt mỏi. 
Tất cả những ai muốn tìm một chút nghỉ ngơi. 
Hãy đến với Ngài, ta sẽ gặp được sự an nghỉ.
* Hãy mang lấy ách của tôi.
Sự an bình thư thái Ngài hứa ban đâu phải là thứ bình an rẻ tiền, không cần đánh đổi .
Đức Giêsu không ngần ngại nói đến ách của Ngài mà những kẻ đến với Ngài phải mang. Ngài không giấu ta về những đòi hỏi nghiêm túc, về con đường hẹp mà ít người muốn đi, về thánh giá mà ta phải vác để theo Ngài.
Đó là thứ bình an ngay giữa khổ đau và nước mắt, vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương, vì xác tín là mình đang làm đúng ý Thiên Chúa.
Ách của Ngài êm và gánh của Ngài nhẹ, vì chúng được đón nhận trong tình yêu. Tình yêu làm cho mọi sự trở nên êm nhẹ.
"Chỗ nào có lòng yêu mến, thì không cảm thấy vất vả; mà giả như có vất vả đi nữa thì người ta cũng thích cái vất vả đó" (thánh Âutinh)
Khi mang trong mình những tâm tình của Thầy Giêsu thì tâm hồn chúng ta sẽ được bình an trở lại.
* Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường
Đức Giêsu kêu gọi chúng ta làm học trò của Ngài.
Chúng ta học trường Giêsu, học Thầy Giêsu, học bài Giêsu.
Bài học nằm nơi chính trái tim Ngài: "Vì tôi có trái tim hiền hậu và khiêm nhu."
Tiên tri Isaia đã nói trước về sự hiền lành của Đức Kitô như sau: Ngài không la hét, không to tiếng hoặc ăn nói ồn ào ngoài đường phố. Người không bẻ gẫy cây sậy bị giập, không thổi tắt ngọn đèn còn leo loét.
Hiền lành để bỏ bớt đi gánh nặng của giận hờn oán ghét, tính toán, ích kỷ, độc miệng  .
Khiêm nhường ( không kiêu căng ) để bỏ bớt đi gánh nặng đố kỵ, ghen tuông, dèm pha, loại trừ 
Hiền lành và khiêm nhường sẽ làm cho tâm hồn rộng mở . Những gánh nặng trong đời sống giống như thìa muối, người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì thìa muối không ảnh hưởng gì, không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước nhỏ, thìa muối có tác dụng mạnh,  cuộc sống của họ trở thành mặn chát , gánh nặng đè lên vai của họ.
Hiền lành và khiêm nhường để biết mình nhỏ nhoi yếu đuối và cần đến Chúa bảo bọc, và như thế đẹp lòng Chúa, được Chúa yêu nhiều. 
Vì thế Chúa mời gọi chúng ta " hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường"
Sau cùng , vì Chúa hãy đối xử với những người đang phải mang lấy gánh nặng của khổ đau, bất hạnh một cách khéo léo và tế nhị, hầu đem lại cho họ sự an ủi và khích lệ, để qua chúng ta lời Chúa hôm nay được thực thi .
* Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 
   Chúng ta cảm thấy bình an, vì Ngài là Cha , Người cha hiền lành nhân hậu .
   * Từ bỏ mình, vác gánh của mình theo Chúa vì lòng yêu mến Chúa. Gánh nặng khó nhọc tự tiêu vì lòng yêu mến "Chỗ nào có lòng yêu mến, thì không cảm thấy vất vả; mà giả như có vất vả đi nữa thì người ta cũng thích cái vất vả đó" (thánh Âutinh)
    * Chúng ta luôn cảm thấy được nghỉ ngơi , vui tươi khi đến với người yêu mến. Vì thế, khi yêu mến Đức Giê-su, chúng ta luôn cảm thấy sự nghỉ ngơi, khi ở lại với Ngài.
    * Chúng ta được nghỉ ngơi, vì được Ngài giải thoát khỏi sự dữ, nghĩa là được tự do, được Ngài tha thứ và bao dung.
    * Chúng ta cảm thấy khỏe mạnh trong tâm hồn, vì được Chúa chữa lành. 
    * Chúng ta được nghỉ ngơi vì được Chúa dẫn chúng ta vào niềm vui tạ ơn và ca tụng, không chỉ trong những lúc thuận lợi, nhưng cả trong thử thách và đau khổ.Vì như ngôn sứ Isaia nói: Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta .
Lạy Chúa Giêsu,
Xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ, nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói, dễ thấy Chúa hiện diện và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa, xin cho con đừng trở nên cứng cỏi, khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu để con dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm, vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài, hạnh phúc và được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
JESUS LOVES ME, ME TOO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét