Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Ðừng xét đoán (Mt 7,1-5)

Lạy Chúa xin Chúa phán vì con đang lắng tai nghe
Lạy Chúa Thánh thần xin mở rộng tâm hồn con để con đón nhận lời Chúa trong tận đáy lòng
Mẹ ơi , con đây xin Mẹ cầu bầu cho con

Ðừng xét đoán
(1) "Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, (2) vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy. (3) Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? (4) Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? (5) Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.

Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán,
Sau khi Chúa Giê-su dạy các môn đệ những việc phải làm và những việc không nên làm trong khi cầu nguyện, chay tịnh và bác ái, … hôm nay, Chúa tiếp tục dạy các ông đừng phô trương công đức của mình, đừng tự mãn mà xét đoán người khác.
Con người yếu đuối của chúng ta dễ thấy khuyết điểm hơn ưu điểm anh chị em mình. Vì như thế , khi nói đến xét đoán thì cũng đồng nghĩa là nghĩ xấu về người khác , nói đến cái sai của người khác... Khi nói đến xét đoán, cũng đồng nghĩa với không thông cảm, không phân tích phải trái để người ta sửa sai , tiến bộ. Xét đoán như thế thì vô tình chúng ta đánh mất tình yêu thương nhau, gây chia rẻ . 
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta truy vấn lương tâm mình: Chúng ta có đủ trong sạch? Là con người thường luôn mỏng giòn , yếu đuối , dễ sa ngã nên chúng ta phải biết khiêm nhường để nhìn nhận tội lỗi của mình, phải cảm thông với những anh em đang sai đường lạc lối. Nếu muốn Thiên Chúa khoan dung tha tội cho mình, thì chúng ta cũng phải thể hiện sống khoan dung với người khác. 
Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? (5) Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.

Chúa bảo phải tự xét mình và tự sửa sai mình trước khi đòi sửa sai người khác , xem chừng cái sai của mình to tướng mà không lo, đi lo cái sai bé xíu của người khác.

Tạ ơn Chúa , Mẹ 

TB: 

Hôm nay con có xem bài báo người ta bảo những con chiên mù lòa nổi loạn chưởi chủ chăn ? Vâng mù lòa , con xin được mù lòa để được Chúa dắt đi , con không muốn sáng mắt để nhìn thấy những con đường hoa mỹ mà theo, để bỏ lại con đường của Chúa . 

Còn nỗi loạn? ồ sao vậy? sao phải nổi loạn, không có sự việc gì xẩy đến trên trần gian này ngoài thánh ý của Chúa, hãy tìm hiểu xem ý Chúa muốn gì qua lời chủ chăn, những lời mới mẻ đó . Sao lại nổi loạn để người ngoại đạo thọc gậy vào? 
Trong bài trên Chúa bảo ta đừng phán xét , đàng này mình còn phán xét ngay cả chủ chăn ? Nếu như không đợi được đến ngày chung cuộc Chúa đến thì ở tại thế gian này còn có Đức Giáo hoàng , thay quyền thánh Phêrô chi . Mình là dân của Chúa , có tôn ty trật tự , thể chế hẳn hoi , có tình yêu thương , là một thân mình . Sao lại nổi loạn để người ngoại đạo thọc gậy vào? nhất là lời cay độc? dân Chúa truyền bá văn minh sự sống , văn minh tình thương .... ?




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét